[Workshop] Chiến Lược Content Marketing Cho Doanh Nghiệp SMEs

Chiến Lược Content Marketing Cho Doanh Nghiệp SMEs

Ngày 9/10 vừa qua, Marcomdo Academy đã tổ chức Workshop CHIẾN LƯỢC CONTENT MARKETING CHO DOANH NGHIỆP SMEs, với sự tham gia của hơn 50 anh/chị là quản lý doanh nghiệp SMEs, cùng với sự chia sẻ của anh Đoàn Thanh – CEO Conando Agency.

Chiến Lược Content MarketingKhi ở vị trí chủ hay quản lý doanh nghiệp SMEs, làm Content Marketing cho doanh nghiệp của mình, những người làm content có thể rơi vào nhiều tình huống “khó đỡ” như: Muốn xây dựng kế hoạch Content nhưng không biết bắt đầu từ đâu?  Muốn đánh giá bài viết của nhân viên nhưng không biết đúng sai thế nào? Muốn sáng tạo content hơn nhưng sợ tốn kém chi phí thực hiện? Muốn thuê Agency ngoài nhưng không biết quản lý và phối hợp làm việc như thế nào? … Nhiều nỗi đau đi cùng những kết quả không mong muốn như: Làm content theo cảm hứng, làm nhiều nhưng không hiệu quả, viết hay nhưng không được quan tâm, đôi khi viết đại chứ không biết khách muốn gì…

Hơn 5 năm làm trong mảng tư vấn và triển khai các giải pháp Digital Markekting cho SMEs, anh Đoàn Thanh chia sẻ “Thực sự viết Content khó chứ không phải dễ”. Tại Workshop lần này, Anh Đoàn Thanh đã chia sẻ để giúp các quản lý, chủ doanh nghiệp SMEs hiểu được bản chất, nắm được các công cụ và phương pháp để lên chiến lược Content Marketing cho doanh nghiệp của mình.

Cùng điểm lại những điểm đáng chú ý được anh Đoàn Thanh chia sẻ trong workshop này nhé!

Hiểu về Content Marketing

Câu hỏi đặt ra là: Content từ đâu mà sịnh ra? Để trả lời cho câu hỏi này, phải cùng nhau lần lại bản chất của truyền thông, truyền thông được cấu thành từ những yếu tố: mục tiêu, đối tượng, ngân sách, nguồn phát, thông điệp, kênh truyền thông và content.

Vậy, content chính là cái mà “mọi người” nhìn thấy. Suy cho cùng, content cũng chỉ là một phần của Truyền thông, để làm content tốt, đầu tiên phải hiểu được bản chất của truyền thông.

Chiến Lược Content Marketing

Hiểu Về Chiến Lược Content Marketing

Theo anh Đoàn Thanh, Chiến lược Content Marketing có thể được định nghĩa: Là cách thức làm content marketing với nguồn lực xác định để đạt được mục tiêu của tổ chức. Hay anh nói: Khi nào?Làm việc gì? Với bao nhiêu tiền?

Để xây dựng được Chiến lược Content Marketing đúng, các chủ doanh nghiệp cần trả lời câu hỏi: Mục tiêu của hoạt động truyền thông trong doanh nghiệp là gì? Nếu là truyền thông thương hiệu, sẽ có các mục tiêu như sau: Tăng nhận biết, Tăng lòng tin, Tăng quan tâm. Nếu là truyền thông quảng cáo, sẽ có các mục tiêu như sau: Tăng khách hàng, Tăng giá trị đơn hàng, Tăng số lần mua hàng.

Để có chiến lược Content Marketing đúng, các quản lý/chủ doanh nghiệp còn phải quan tâm đến hành trình khách hàng (là từ khi khách hàng biết đến doanh nghiệp của mình đến giai đoạn sau mua hàng). Từ hành trình khách hàng, sẽ biết ở mỗi giai đoạn khách hàng cần gì, nghĩ gì để có thể lên được C.hiến lược Content phù hợp.

Chiến Lược Content Marketing

Chiến Lược Sử Dụng Nguồn Lực

Khi nhắc đến nguồn lực để dụng cho hoạt động Content Marketing của doanh nghiệp thì có 2 nguồn lực quan trọng là: Ngân sách và nhân sự

Về ngân sách: Không phải doanh nghiệp nào cũng có nguồn ngân sách “vô hạn” chi tiêu cho Content Marketing. Tùy vào nguồn lực mà ta lựa chọn phương thức sản xuất nội dung và kênh truyền thông khác nhau. Không nhất thiết: Nhiều tiền, mới tạo ra content chất lượng.

Đơn cử, nếu doanh nghiệp chỉ có ngân sách thấp cho hoạt động sản xuất nội dung cho doanh nghiệp của mình. Lúc này, doanh nghiệp vẫn có cách để tạo ra nội dung hiệu quả, bằng cách: khoanh vùng để chọn đúng đối tượng mục tiêu, sản xuất nội dung phù hợp cho đối tượng đó mất công hơn một chút và sử dụng những kênh truyền thông 0đ như profile cá nhân chẳng hạn…

Nếu doanh nghiệp có ngân sách “thoải mái” cho hoạt động Content Marketing của doanh nghiệp: Bạn có thể thuê ngoài các đơn vị sản xuất nội dung chuyên nghiệp, chạy quảng cáo và đo lường hiệu quả của Content đó.

Về nhân sự: Đối với doanh nghiệp SMEs, có 2 lựa chọn hoặc thuê ngoài dịch vụ (gọi là các agency) hoặc thuê nhân sự cứng (in house) – Tùy thuộc vào đặc điểm và nguồn lực mỗi bên mà chọn phương án nhân sự tối ưu nhất.

Ví dụ như: Doanh nghiệp cần triển khai các chiến dịch truyền thông mang tính phức tạp, lớn, đòi hỏi chuyên môn cao, nhân sự nội bộ không có khả năng đáp ứng. Trường hợp này, doanh nghiệp nên cân nhắc đến việc thuê dịch vụ ngoài. 

Chiến Lược Content Marketing

Chiến Lược Sử Dụng Kênh

Mỗi kênh sẽ tương thích với các nhóm content khác nhau, tùy thuộc vào lĩnh vực của doanh nghiệp mà chọn tập trung vào những kênh nào cho phù hợp. Tuy nhiên ở mỗi kênh lớn có thể phân tách về những kênh nhỏ hơn. Giả dụ kênh Facebook sẽ có những ngách nhỏ hơn như: Fanpage (Thương hiệu, Cộng đồng, Vệ tinh), Group, Profile cá nhân. Mỗi ngách nhỏ, doanh nghiệp sẽ lựa chọn sử dụng chiến lược chiến lược content nào? Giả dụ, content trên Facebook sẽ có 4 nhóm chính: content giới thiệu, content viral, content hữu ích và content bán hàng…

Tương tự, ở các kênh khác như Googe (hay kênh Website) sẽ có những sách nhỏ hơn như như Website thương hiệu, blog cộng đồng, Blog vệ tinh tương ứng với các nhóm content ở kênh này là: Content Landing Page, Content Branding, Content ngành hay content social…

Chiến Lược Content Marketing

Chiến Lược Tối Ưu

Có nhiều doanh nghiệp hay bỏ qua chiến lược tối ưu khi xây dựng Content Marketing. Làm Content Marketing thật ra mà nói tốn rất nhiều nguồn lực: thời gian, tiền, công sức … Nếu chỉ làm content theo kiểu “nước đổ lá khoai” thì doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SMEs nên xem lại. Và tiếp đến là sử dụng Chiến lược tối ưu khi xây dựng chiến lược content marketing cho doanh nghiệp của mình.

Trong chiến lược tối ưu có 3 chiến lược nhỏ:

Một là, tối ưu nội dung: Một nội dung sản xuất ra có thể tùy biến để có thể sử dụng ở nhiều kênh khác nhau. Để đỡ “hoang phí chất xám”, vì một nội dung tốt dùng ở nhiều kênh và mang lại hiệu quả hơn vì tốn công, bỏ thời gian vắt óc suy nghĩ content mới, nhưng chưa chắc tốt bằng content cũ. Chi bằng, tùy biến nội dung để có sử dụng ở nhiều kênh khác nhau.

Hai là, tối ưu hệ thống: Nhiều doanh nghiệp đổ công đổ sức làm content theo kiểu khách hàng ở Google thì đổ content ở Website, khách hàng ở Facebook lại đi build content ở Facebook. Nếu như lựa chọn sử dụng nhiều kênh, doanh nghiệp nên tìm kiếm các phương án để kết nối các kênh lại với nhau, để tăng cộng hưởng về mặt hiệu quả. Giả dụ, gán mã pixel cho các khách hàng đã vào webite để chạy remarketing trên các nền tảng khác.

Ba là, tối ưu sản xuất: Là sao? là nhân viên hay một doanh nghiệp với ít nguồn lực nhất, nhưng vẫn tạo ra nhiều content hiệu quả nhất. Hiện nay, với sự hỗ trợ của các công cụ, ứng dụng công nghiệp – Chỉ với một người, vài giờ bạn có thể tạo ra đồng loạt nhiều mẫu content với hình thức khác nhau. Giả dụ, sau khi viết 1 bài content, với một phần mềm  bạn đã có thể chuyển mẫu nội dung về dưới dạng giọng nói để đưa vào 1 video.

Qua buổi chia sẻ này, Anh Đoàn Thanh đã giúp mọi người hiểu được bản chất của Content Marketing, từ đó biết được cách thức và các bước xây dựng Content Marketing cũng như lựa chọn chiến lược Content Marketing phù hợp với doanh nghiệp của mình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *