Truyền Thông Trên Nền Tảng Kỹ Thuật Số
Ngày 22/10/2019, Anh Đoàn Thanh – CEO Conando Corp tham gia chia sẻ với vị trí diễn giả khách mời tại Marcom Talkshow 2019, chủ đề Truyền thông trên nền tảng kỹ thuật số tại Trường Đại học Kinh Tế. Anh đã chia sẻ đến các bạn sinh viên thuộc khối ngành Marketing – Trường Đại học Kinh Tế Đại học Đà Nẵng những kinh nghiệm giá trị của người trong ngành, để giúp các bạn có bức tranh rõ ràng hơn về Digital Marketing. Hãy cùng nhau xem lại những chia sẻ thiết thực của anh Thanh, tại Talkshow này nhé!
Mở đầu, Anh Đoàn Thanh không quên nhắc đi nhắc lại: Bản chất của truyền thông. Truyền thông của 10 năm, 20 năm hay tận 50 năm về trước và truyền thông của bây giờ, suy cho cùng cũng cùng một bản chất. Nếu chỉ tập trung chạy theo các công cụ truyền thông hiện đại như Facebook, Google thì sẽ bị lệch lạc ngay…Tóm lược về truyền thông, sẽ có những vấn đề sau: mục tiêu truyền thông, đối tượng truyền thông, ngân sách truyền thông, nguồn phát, thông điệp truyền thông và kênh truyền thông.
Mục lục
Đồng thời, một vấn đề quan trọng trong truyền thông là:
Phải lấy khách hàng làm trung tâm. Mỗi thời, cách làm truyền thông mỗi kiểu, nhưng kiểu gì thì kiểu, những người làm Marketing phải luôn lấy khách hàng làm trung tâm. Xác định đúng khách hàng của mình là ai? như thế nào? ở đâu? thì người làm Marketing mới chọn đúng kênh, chọn đúng nguồn phát, xây dựng thông diệp phù hợp được. Các bạn sinh viên Marketing hay nghĩ: Marketing sẽ phải rất sáng tạo, tư do… tuy nhiên, chiến dịch truyền thông nếu không lấy khách hàng làm trung tâm và hướng về khách hàng thì có sáng tạo tới đâu, hay tới đâu thì cũng thất bại mà thôi.
Sau khi hiểu rõ bản chất của truyền thông và tầm quan trọng của việc lấy khách hàng làm trung tâm. Anh Thanh bắt đầu chia sẻ về sự thay đổi của kỹ thuật số ảnh hưởng đến người dùng (khách hàng) như thế nào.
Với sự xê dịch này đã làm biến đổi các ngành nghề trong lĩnh vực Marketing, đi cùng sự xuất hiện của nhiều lĩnh vực, các thuật ngữ mới trong ngành như: Content marketing, SEO website, Viral, Analysis,…
Với các bạn trẻ, hiện là sinh viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường, anh chia sẻ: Sự thay đổi của truyền thông bây giờ, vừa là cơ hội vừa là thách thức. Các bạn sinh viên phải nhanh chóng trang bị cho mình nhữn nền tảng để có thể thuận thợi bước vào ngành này!
Cuộc khảo sát Marcomdo Academy đã thực hiện
Anh cũng chia sẻ về những con số đáng báo động đối với sinh viên Kinh Tế nói riêng và sinh viên Đà Nẵng nói chung (qua một cuộc khảo sát mà Marcomdo Academy đã thực hiện) về mức độ nhận thức và tìm hiểu về Digital Marketing khi còn đi học: 91% sinh viên cho rằng Digital Marketing là cần thiết, trong đó có 72% sinh viên chưa học Digital Marketing, 51% sinh viên không biết bắt đầu từ đâu… Vậy sinh viên phải làm như thế nào để đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng khi muốn tìm việc ở các vị trí về Digital Marketing?
Tại buổi Talkshow, với vị trí đã từng phỏng vấn tuyển dụng nhiều sinh viên, anh chia sẻ cho các bạn sinh viên 2 điều mà các bạn sinh viên marketing có thể tự trang bị cho mình khi còn đi học
Một là, làm chủ các công cụ Digital Marketing:
Gồm có các phần mềm thiết kế/dựng video như Photoshop, Adobe Illustrator, Camtasia, Adobe Premiere,… và tìm hiểu về các kênh Digital Marketing như Facebook, Google, Website, Instagram,…
Hai là, làm chủ kiến thức Marketing ứng dụng:
Tại trường học các bạn sinh viên nên học hiểu những thứ căn bản, liên kết những môn học thành hệ thống, tại trường đời thì nên tự học, làm thêm và quan sát là những yếu tố quan trọng cần rèn luyện.
Những lời chia sẻ cũng như lời khuyên của anh Thanh sẽ giúp các bạn sinh viên Marketing có những bức tranh rõ ràng hơn về ngành này và để có sự chuẩn bị tốt nhất nếu muốn bước chân vào ngành!