Content Marketing là mạch máu của toàn bộ hoạt động Marketing? Nếu bạn muốn học hoặc làm Marketing Online, đầu tiên hãy học về Content Makreting. Hãy để Marcomdo Academy giúp bạn đi từng bước để làm quen với Content Marketing nhé!
Mục lục
Content Marketing Là Gì?
“Content is King” là cụm từ quen thuộc trong giới Marketing hay cụ thể hơn là Digital Marketing. Điều đó chứng tỏ: Content vô cùng quan trọng, bởi lẽ nó là khởi nguồn của mọi hoạt động truyền thông, quảng cáo. Từ email marketing, facebook marketing, quảng cáo google. Theo PQ Media Chi tiêu cho toàn bộ hoạt động content marketing tại thị trường Mỹ là hơn 67 tỷ đô la trong năm 2014, trong khi đó chi phí quảng cáo truyền hình ở thị trường này là 70 tỷ đô. Với những con số này, bạn có thể hình dung được tầm quan trọng đáng kinh ngạc của Content.
Theo Content Marketing Institute: Content marketing là phương pháp marketing với chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, có liên quan và nhất quán nhằm thu hút, giữ chân người xem được xác định rõ ràng. Cuối cùng là thúc đẩy hành động của khách hàng có lợi nhuận.
Content Marketing Giống Hay Khác Content?
Content Marketing được cấu thành từ 2 từ “content” và “marketing”. Content hiểu theo nghĩa bóng là “nội dung”. Nội dung có thể là 1 bài viết, 1 bài hát, 1 hình, 1 video, … Content Marketing là tạo ra nội dung, phục vụ cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp, từ đó mang lại khách hàng, mang lại doanh thu và lợi nhuận cho cho doanh nghiệp.
>> Xem thêm:
2. Các Bước Học Content Marketing Cho Người Mới Bắt Đầu
Nhiều người nhầm lẫn, Content Marketing đơn thuần chỉ là viết chữ… Nhưng thực chất hình ảnh/video vẫn là Content Marketing. Vì vậy, lời khuyên dành cho người mới học Content Marketing là học các công cụ thiết kế ảnh, video. Trừ khi, bạn làm việc ở công ty lớn sẽ có người làm design riêng, bạn sẽ lên yêu cầu và người này sẽ design theo yêu cầu. Nhưng, hầu như tất cả những người làm content Marketing sẽ biết thiết kế hình ảnh/video tối thiểu là ở mức căn bản. Bạn thử nghĩ mà xem, có bài post nào trên Facebook mà không dùng hình.
Bước 1: Học viết bài hữu ích
Chỉ với bài thao tác, bạn có thể tạo cho mình 1 Fanpage hoặc 1 blog để bắt đầu luyện viết. Loại bài viết đầu tiên dành cho người mới bắt đầu là content hữu ích. Đó là các bài viết bạn hay thấy trên mạng xã hội như “8 cách giúp bạn tự tin giao tiếp”, “phương pháp học tiếng anh cho người bận rộn”…Những kiến thức này, bạn có thể sưu tầm trên internet, và viết lại theo văn phong của mình. Kết hợp với việc thiết kế, bạn đã có thể tự mình luyện viết, và cho ra các bài đăng dạng hữu ích
Bước 2: Học viết bài quảng cáo
Nếu như bài hữu ích chỉ dừng ở việc mang lại các nội dung có giá trị cho khách hàng, thì bài Quảng cáo sẽ yêu cầu khách hàng ra các hành động như: click to web để mua hàng để lại sđt đặt hàng, mua hàng,… Bạn có thể luyện viết bài quảng cáo theo các công thức như AIDA, PAS… đây là những công thức viết bài quảng cáo đã được nghiên cứu và được hầu hết những người làm content áp dụng. Bạn có thể học thêm ở các cuốn sách viết bán hàng như: Nghệ thuật viết quảng cáo, Thôi miên bằng ngôn từ, tử huyệt cảm xúc, content hay nói thay nước bọt….
Bước 3: Học Quảng cáo
Đơn cử là Quảng cáo Facebook. Vì quảng cáo và content là 2 hoạt động gần như song song với nhau. Vì bạn viết đấy, mỗi content sẽ dành cho 1 tệp đối tượng khác nhau. Ví dụ như bạn bán socola nhân dịp lễ tình nhân, content dành cho khách hàng nam, độ tuổi 18 – 25, tình trạng đang hẹn hò … Đừng lo lắng nếu bạn nghĩ mình không giỏi công nghệ hay máy tính, nếu có thì không sao cả. Công cụ thì làm vài lần sẽ quen, quan trọng là bạn có tư duy để target đúng nhóm đối tượng mục tiêu. Facebook hay Google càng lúc càng thông minh hơn, hầu như việc quảng cáo sẽ tự động, tức là Facebook sẽ thay bạn điều hướng nội dung của bạn đến các đối tượng phù hợp. Việc của bạn nếu muốn phát triển Marketing trên các nền tảng như Facebook, hay Google là tạo ra các nội dung giá trị và hấp dẫn cho khách hàng.
Bước 4: Học về Truyền thông, thương hiệu
1 bài Content marketing, không quan trọng là hay hay dỡ. Không có quy định hoặc nguyên tắc nào để đánh giá 1 content là hay. Không có content hay nhưng có content đúng. Content đúng là content phục vụ cho 1 mục tiêu truyền thông nhất định: biết – hiểu – tin – mua – giới thiệu. Muốn làm truyền thông, marketing, hay content giỏi những yếu tố bắt buộc vẫn phải là: hiểu sản phẩm, hiểu khách hàng, hiểu về thương hiệu…
Bước 5: Học về Lập kế hoạch
Nếu còn thắc mắc về các bước trên, hãy comment bên dưới để được tư vấn và giải đáp. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo các khóa học về Facebook Marketing của Marcomdo Academy để hiểu rõ hơn và có cơ hội thực hành trực tiếp dưới sự hướng dẫn của các trainer nhiều năm kinh nghiệm làm thực tế ở hàng trăm chiến dịch Facebook Marketing.
Tìm hiểu thêm các Khóa học Marketing Online Đà Nẵng sắp khai giảng!