Việc xây dưng liên kết nội bộ (Internal Link) là việc vô cùng cần thiết nếu bạn muốn tăng thứ hạng SEO cho Website của mình. Nhưng làm thế nào xây dựng Internal link tự nhiên, đúng cách thì không phải người nào cũng biết. Hãy cùng Marcomdo Academy điểm qua các kỹ thuật liên kết nội bộ giúp website của bjan tăng thứ hạng SEO nhé!
Mục lục
Vì Sao Lại Phải Xây Dựng Liên Kết Nội Bộ ?
Khi bạn xây dựng liên kết nội bộ thì bạn cần biết được những lý do quan trọng có thể cải thiện được chất lượng của website làm tăng thứ hạng từ khoá trên bộ máy tìm kiếm.
Tối ưu được cấu trúc website, giúp website của bạn mạnh mẽ hơn và làm tăng thêm sự tin tưởng (trust) đối với google-bot và các bộ máy tìm kiếm khác. Tăng độ uy tín của tên miền (Domain Authority) và của những trang đích (Page Authority) .
Tăng tốc độ index trên trang, khi đó spider dễ dàng có thể truy cập được tất cả các trang trên một tên miền một cách logic nhờ sự điều hướng tốt. Tăng trải nghiệm người dùng, tăng thời gian người dùng ở lại trên trang (time on page) và giảm tỉ lệ thoát trên trang (bounce rate). Giúp người dùng có cảm nhận tốt hơn và có thể tăng được tỉ lệ chuyển đổi.
Cách Thức Xây Dựng Liên Kết Nội Bộ
Để có thể xây dựng liên kết nội bộ tốt thì bạn cần phải xác định được các yếu tố trên trang như:
- Xác định được các trang trong website và mức độ liên quan, cạnh tranh.
- Xác định bộ từ khoá cần SEO: các từ khoá chính, từ khoá phụ, từ khoá thông tin, từ khoá hỏi đáp,…
- Xác định được các landing page có nhiều backlink
- Xác định được số link nội bộ trỏ đến 1 trang
- Xác định được số traffic đến các trang
Sau khi xác định đầy đủ những phần trên tôi sẽ chia làm 3 loại bài viết :
- Big Content: Là trang đích cần SEO ( Với từ khoá chính thường độ dài tối thiểu khoảng >100 từ).
- Small Content: Là bài bổ trợ cho SEO, liên quan trực tiếp đến ngành nghề nhưng có độ dài nhiều và ngách
- Viral Content: là dạng bài tin tức bổ ích có vai trò kéo traffic (Riêng với dạng bài này chuyên dùng từ khoá dài để kéo traffic)
Như Thế Nào Là Một Internal Link Tốt
- Liên quan chủ đề với bài được trỏ backlink (liên quan tới sản phẩm, dịch vụ, nằm trong cùng silo)
- Bài đặt internal link có traffic (đẩy ranking cho bài viết có traffic hoặc kéo social traffic)
- Internal link cần được click (sử dụng internal link tracking để tối ưu)
- Bài đặt internal link cần có backlink (tăng backlink về cho bài đặt internal link)
Lưu ý: Internal Link không tốt có thể bị trừ điểm SEO, Internal Link ít mà chất lượng hơn là nhiều mà không tốt
Nguyên Tắc Cơ Bản
- Hướng dẫn dưới đây ở mức tương đối, khi thực thi không rập khuôn
- Lúc mới bắt đầu triển khai thì nên triển khai anchor text title trước, anchor text từ khoá thì sử dụng ít thôi
- Khi có traffic rồi thì triển khai anchor text từ khoá nhiều hơn để thúc đẩy từ khoá tốt hơn
- Nguyên tắc dưới đây là bé đến lớn thì dofollow, lớn đến bé thì nofollow để điều chỉnh page rank. Nhưng không nên cứng nhắc chuyện này, có thể do/no linh động.
- Nguyên tắc dưới, cùng tầng là nofollow để theo mô hình kim tự tháp. Nhưng có thể để dofollow cũng ổn
- Hướng dẫn dưới đây phù hợp với những website bắt đầu cho chiến lược SEO mới, về sau khi website mạnh thì linh động đểt ối ưu internal link
Hướng Dẫn Chi Tiết Các Bước Xây Dựng Liên Kết Nội Bộ
Bước 1 : Cấu trúc link bài Big Content
- Trên sapo: link trỏ dạng Anchor text trang bài big content khác (sử dụng thuộc tính nofollow/dofollow )
Ví dụ: bài big 1 là “Đào tạo SEO” trỏ sang big 2 “ dịch vụ SEO”
- Dưới sapo (có thể có hoặc không): có 3 – 5 link trỏ sang small content liên quan dạng title (sử dụng thuộc tính nofollow)
Ví dụ: bài big 1 là “ Đào tạo SEO” trỏ sang small “ Onpage” hoặc “Offpage”
- Trong body: trỏ về các Big content khác dạng Anchor text (thuộc tính nofollow) nếu xuất hiện tự nhiên trong ngữ cảnh của bài.
- Trên kết bài: có 3 – 5 link trỏ sang viral content hoặc small content liên quan dạng title (sử dụng thuộc tính nofollow)
Ví dụ: bài big 1 là “ Đào tạo SEO ” trỏ sang viral “ 12 cách giật tít cho title ”
- Dưới cùng: ghi nguồn, dẫn link dạng Full URL/Brand về trang chủ ( thuộc tính dofollow )
Bước 2 : Cấu trúc link bài Small content
- Trên sapo: link trỏ dạng Anchor text trang bài big content ( sử dụng thuộc tính dofollow )
Ví dụ: bài small là Onpage trỏ sang big “ đào tạo SEO” hoặc “ dịch vụ SEO”
- Dưới sapo: có 2 – 5 link trỏ sang viral content/small content liên quan dạng title ( sử dụng thuộc tính nofollow, nếu là small content có thể sử dụng dofollow )
Ví dụ: bài small là Onpage trỏ sang viral là “ 12 cách giật tít cho title ”
- Trong body: trỏ về các Big content dạng Anchor text ( thuộc tính dofollow ) nếu xuất hiện tự nhiên trong ngữ cảnh của bài. Có thể có thêm 2-3 link trỏ sang small content khác cùng chủ đề ( sử dụng thuộc tính dofollow)
- Trên kết bài: có 3 – 5 link trỏ sang small content khác dạng title ( sử dụng thuộc tính nofollow )
Ví dụ: bài small là Onpage có thể trỏ sang “Nghiên cứu từ khoá” hoặc bài “offpage”
- Dưới cùng: ghi nguồn, dẫn link dạng Full URL/Brand về trang chủ ( thuộc tính dofollow )
Xem ảnh minh hoạ dưới đây:
Bước 3 : Cấu trúc link bài Viral content
- Trên sapo: link trỏ dạng Anchor text trang bài Big content khác (sử dụng thuộc tính dofollow)
Ví dụ: Ví dụ: bài viral là “cách viết mô tả gây sốc cho người đọc” trỏ sang bài viral là “ 12 cách giật tít cho title ”.
- Dưới sapo: có 3 – 5 link trỏ sang viral content liên quan dạng title (sử dụng thuộc tính nofollow)
Ví dụ: bài big 1 là “ Đào tạo SEO” trỏ sang small “ Onpage” hoặc “Offpage”
- Trong body: trỏ về các Big content hoặc Small content khác dạng Anchor text (thuộc tính dofollow) nếu xuất hiện tự nhiên trong ngữ cảnh của bài.
- Trên kết bài: có 3 – 5 link trỏ sang small content liên quan dạng title (sử dụng thuộc tính nofollow/dofollow)
Ví dụ: bài viral là “12 cách giật tít cho title” trỏ sang small content “ Onpage”
- Dưới cùng: ghi nguồn, dẫn link dạng Full URL/Brand về trang chủ (thuộc tính dofollow)
Xem ảnh minh hoạ dưới đây:
Chú ý :
- Theo form này với mỗi một bài thường sẽ có tối thiểu 9 link nội bộ trở lên nhé.
- Luôn nhớ câu thần chú : “Bé sang lớn dofollow, lớn sang bé nofollow, bằng cấp nofollow”.
- Nên đa dạng các từ khoá khi chèn link dạng Anchortext, trong ngữ cảnh của body, chỉ cần có từ khoá liên quan từ bé về lớn đều có thể đặt link.
Các Bước Phân Tích Link Nội Bộ
Tìm Nơi Đặt Liên Kết Nội Bộ
B1: Sử dụng phần mềm https://www.link-assistant.com/website-auditor/
- Phần page ( để tìm trang cần kiếm toán )
- Click chọn trang cần SEO
- Chọn link to page
- Chuột phải Copy bảng 4 => dán vào excel trên Google tài liệu
B2: Lọc liên kết nội bộ
- Loại bỏ link nofollow – TRUE
- Loại bỏ những trang danh mục
- Loại bỏ những trang link nội bộ ở menu & chân trang
Giữ lại những trang có liên kết trong bài viết
Phân Tích Chất Lượng Nơi Đặt Liên Kết Nội Bộ
B1: Truy cập ahrefs.com
B2: Vào phần https://ahrefs.com/batch-analysis
- Dán những trang có liên kết trong bài viết vào
- Bắt đầu phân tích (Analysis )
- Tải file Export
- Chọn định dạng UTF-16
Đánh Giá Chất Lượng Nơi Đặt Liên Kết Nội Bộ
B1: Mở file export
B2: Xoá những cột khác & giữ lại những số liệu sau
- URL Rating
- Domains
- Ref IPs
- Total Backlinks
- Total Keywords
- Total Traffic
B3: Quyết định dựa trên số liệu, đưa ra các cải thiện dưới đây, nhằm tang sức mạnh link nội bộ.
- Chia sẻ lên group facebook liên quan hoặc chạy facebook ads, google ads nhằm mục đích kéo traffic cho nơi đặt link nội bộ.
- Xây backlink cho nơi đặt link nội bộ (cần chỉnh sơ đồ chiến thuật xây dựng backlink)
- Tối ưu thay đổi vị trí, màu sắc,…để tăng click link nội bộ
Một Vài Chú Ý Khi Xây Dựng Liên Kết Nội Bộ
- Không nên lãng phí footer mà nên chèn thêm những liên kết có ích cho người dùng, cũng không nên chèn quá nhiều từ khoá.
- Xem tỉ lệ click ở footer thường xuyên để điều chỉnh các anchor text.
Việc tạo xây dựng liên kết nội bộ là không quá khó khăn. Chỉ cần bạn tạo thói quen đi link để mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Tất cả những việc bạn làm đều giúp cho việc xây dựng trang web vững chắc hơn về SEO. Chúc bạn thành công!
Xem thêm:
Thảo nào vietnam ngày nay có chức lính mới
Cảm ơn nhé giờ tôi biết cách xây dựng liên kết rồi