Bạn có đội ngũ SEOer đỉnh cao trong mỗi dự án nhưng việc tối ưu website luôn dập chân tại chỗ. Lí do tại sao? Đó là quá trình lập kế hoạch hành động sao cho có hiệu quả luôn là bước quan trọng không thể bỏ qua. Ở bài viết này, Marcomdo Academy sẽ cung cấp toàn bộ cách lập kế hoạch hành động SEO từ A- Z sẽ giúp bạn dễ dàng đạt TOP cả 1000 từ khóa. Hãy cùng theo dõi nhé!
Kế hoạch hành động SEO là bản kế hoạch chi tiết, nhằm phổ biến cho toàn team thực thi phương án triển khai dự án. Giúp nhân sự toàn team hiểu rõ đường đi của dự án.
Người xây: Trưởng phòng SEO
Trình bày: Bảng Excel
MỤC LỤC
Mục Tiêu Cho Kế Hoạch Hành Động SEO
Mục tiêu dự án mà trưởng phòng SEO đưa ra là gì?
Ngoài mục tiêu như ranking hay traffic thì cần chú trong thêm những mục tiêu như lead, hay đơn hàng để gia tăng sự chất lượng dịch vụ của mình.
Chiến Lược
- Đó là kế hoạch content
- Đó là kế hoạch từ khóa
- Đó là kế hoạch backlink
KPIs
KPI bao gồm KPI cho dự án và KPI cho nhân sự
KPI dự án: Để có thể xây lên được bộ KPIs của dự án, chúng ta dựa vào chiến lược ( nội dung và link building ) đã vẽ ra những thứ chúng ta cần thực thi mà có một số lượng nhất định
Đây là KPI dự tính nên phải trong thời gian ít.
Ví dụ dự án 6 tháng, KPI sẽ là 2-3 tháng. Nếu dự án thành công thì tốt, không thành công thì sẽ lên bộ KPI mới dự phòng.
KPI nhân sự: Từ KPI dự án bạn chia xuống cho nhân sự trong team
Quy Chuẩn Chất Lượng
Để xác định được quy chuẩn chất lượng, khi phân tích đối thủ chúng ta tính giá trị trung bình để đưa ra giới hạn tối thiểu khi triển khai.
Tuy nhiên tuỳ vào chiến lược của chúng ta, khi mà KPIs thực thi quá lớn giao cho một số lượng nhân sự có hạn. Chúng ta nên xem xét lại giảm KPIs để phù hợp với tổ chức và đồng thời nâng quy chuẩn chất lượng lên để dù không đạt được số lượng như đối thủ, chúng ta vẫn có chất lượng cao hơn đối thủ.
Lưu ý: khi thực thi nhân sự phải bám sát quy chuẩn, leader phải giám sát quy chuẩn rõ ràng, nếu nhân sự thực thi sai thì chỉnh sửa ngay. Cần phải Audit hàng tuần để bám sát quy chuẩn nếu không chắc chắn vỡ kế hoạch
Quy Chuẩn Anchor Text
Lưu ý: với phần quy chuẩn anchor text, chúng ta thực hiện theo các bước sau.
– B1: phân tích đối thủ bằng https://ahrefs.com
– B2: tải file dữ liệu backlink ( live và dofollow ) về máy tính
– B3: vào phần Anchors trong https://ahrefs.com lấy dữ liệu Anchor text.
– B4: sử dụng công thức để đếm số backlink của một Anchor text trong file dữ liệu ở bước 2. Công thức: =COUNTIF(E2:E1000;”vincity đại mỗ”)
– B5: sau khi ra số backlink của từng Anchor text, tính tỉ lệ Anchor text
– B6: dựa vào KPI backlink của mình và tỉ lệ Anchor text chúng ta tính ra số link mình cần đi với từng Anchor text
Lộ Trình Triển Khai
Chuỗi hoạt động mà chúng ta thực thi để hoàn thành mục tiêu ban đầu hướng tới mội dự án thường trải qua 6 giai đoạn dưới đây:
Lưu ý: ngay sau khi triển khai viết bài site chính (bài cần SEO và bài tin tức) chúng ta cần tối ưu chất lượng bài viết (Onpage + điều hướng link nội bộ). Vì thế khi set ngày bắt đầu và hạn chót chúng ta phải lưu ý chỉnh ngày làm sao cho liên tiếp nhau.
Ngoài ra, để nhân sự link không ngồi chơi khi nhân sự content viết bài hỗ trợ SEO (bài sử dụng đi link). Thì chúng ta set ngày bắt đầu viết bài song song với ngày xây dựng hạ tầng (tìm, đăng kí, tạo mới DATA). Tạo bước đệm đầy đủ để chúng ta áp dụng nội dung hỗ trợ SEO vào giai đoạn 2 của thúc đẩy hạ tầng (đi link)
Quy Trình Triển Khai Dự Án
Tùy thuộc vào ngành nghề, tình trạng và mỗi dự án để đưa ra quy trình thực thi dự án tốt nhất.
Cần đưa ra quy trình chung để cả dự án và team chạy theo 1 quy trình như vậy.
Dưới đây là quy trình mẫu:
Viết ra những bước trong quy trình.
Tài Nguyên
Bao gồm những tài nguyên gì thì list vào.
Ban đầu không đủ thì trong quá trình nhân sự tìm rồi bỏ sung tiếp vào
Dự Phòng Triển Khai
Luôn có những dự phòng khi dự án không đạt mục tiêu. Nên cách KPI dự án khoảng 1,5-2 tháng là sử dụng dự phòng.
Cách để có tài nguyên dự phòng tốt là phải tham gia cồng đồng SEO, tài nguyên, báo, để có được những nguồn dự phòng chất lượng, giá rẻ.
Ngân Sách
Là người trưởng phòng SEO thì phải quan tâm tới ngân sách để biết dự án lãi lỗ như thế nào
Chi Phí Cố Định
Chi phí văn phòng: chi phí này bao gồm cả điện,nước,..tổng lại đã có giá tổng theo tháng, chúng ta sẽ chia đều cho số dự án triển khai để ra chi phí 1 dự án/1 tháng. Sau đó nhân với số tháng triển khai là xong.
Chi phí nhân sự: chi phí này khi mà lên sơ đồ nhân sự tham gia để chỉnh quy trình chúng ta đã có bảng chi phí chi tiết từng chức danh.
Chi Phí Biến Động
Chi phí công cụ: tuỳ vào từng chiến lược và dự án mà chúng ta đề xuất công cụ, nếu chi phí hàng tháng thì nhân với số tháng triển khai chia đề cho số dự án cần dùng công cụ.
Chi phí dịch vụ: dựa vào dự phòng và cả chiến lược triển khai chúng ta tính toán ra chi phí dịch vụ cần dựa theo báo giá của đối tác.
Chi phí quảng cáo: với mục đích chính là quảng bá kéo traffic là chính chúng ta chỉ cần chạy test chi phí cho 1 traffic và nhân với KPI traffic của mình là ra ngân sách để xin.
Chi phí ngoài dự kiến: tuỳ theo tính biến động của môi trường dự án, chúng ta có thể đưa vào con số tối thiểu là 10% tổng chi phí dự án, tuy nhiên tối đa 20% thôi nhé, ngoài dự kiến nhiều quá các sếp không thích đâu nha.
Chi phí thưởng dự án: Thưởng nhân sự khi đạt KPI từng giai đoạn
Trên đây là toàn bộ quá trình giúp bạn lập kế hoạch hành động SEO từ A – Z. Áp dụng ngay để có một dự án SEO thành công bạn nhé! Và đừng quên đồng hành cùng Marcomdo trong những bạn viết bổ ích tiếp theo.
Úi tui k nghĩ là CEO làm dễ vậy đấy
Ừm thế mà lâu nay tui tưởng khó ?????