Trưởng phòng Marketing được coi là nghề với nhiều tiềm năng vô cùng hấp dẫn. Đây là vị trí nhân sự cấp cao giúp đưa ra chiến lượng quảng bá cho thương hiệu cho doanh nghiệp, các sản phẩm và dịch vụ mới của công ty. Để có được vị trí này trong tương lai, Marcomdo Academy sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết vị trí này nhé!
Mục lục
Mô Tả Công Việc Của Trưởng Phòng Marketing
Trưởng phòng marketing sẽ là người có nhiệm vụ dẫn dắt và chịu trách nhiệm các hoạt động liên quan đến quảng bá và quảng cáo sản phẩm thương hiệu. Thông thường, các trường phòng Marketing sẽ trực tiếp quản lý đội ngũ nhân viên marketing thực hiện các kế hoạch quảng bá đã được hoạch định. Đồng thời, họ cũng chịu trách nhiệm trước giám đốc Marketing và ban giám đốc về kết quả thực các chiến dịch này.
Xây Dựng Các Chiến Lược
Trưởng phòng là người xây dựng các kế hoạch. Phát triển các chiến lược Marketing, PR cho thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ trong doanh nghiệp. Họ phải nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu để phát hiện các cơ hội marketing. Các biến động thị trường cũng được các trưởng phòng đưa hướng khắc phục. Đồng thời, dự đoán và triển khai các chương trình mới hằng năm.
Triển Khai Thực Hiện Và Đánh Giá
Ở mỗi dự án, trưởng phòng sẽ chịu trách nhiệm chính cho việc xác lập nguồn ngân sách, các chương trình marketing, PR. Trưởng phòng marketing luôn đánh giá hiệu quả các chương trình tiếp thị, truyền thông tới các sản phẩm kinh doanh, dịch vụ của doanh nghiệp. Thông qua các chỉ số phân tích về thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời báo cáo các hoạt động marketing đã thực hiện.
Duy Trì Và Phát Triển
Trưởng phòng marketing là bộ mặt của phòng marketing. Là người xây dựng và duy trì các mối quan hệ với các đối tác chiến lược trong chiến dịch tiếp thị. Là người tạo sợi dây phối hợp với các phòng ban, các bộ phận thực hiện các sự kiện truyền thông như đã đề ra tới đối tác, khách hàng. Đồng thời thực hiện công tác PR nội bộ, thúc đẩy phát triển văn hóa doanh nghiệp.
Thiết Lập Và Quản Lý
Việc quan trọng cuối cùng của trưởng phòng là thiết lập, quản lí đội ngũ phòng marketing, huấn luyện đội ngũ nhân viên xuất sắc, chất lượng. Để một doanh nghiệp có thể duy trì và lớn mạnh về thương hiệu, con người luôn là một bài toán khó. Các vấn đề quản lí nội bộ luôn được quan tâm hàng đầu. Lập các báo cáo định kì về tình hình chiến dịch lên ban giám đốc.
Những Yêu Cầu Cần Có Khi Làm Trưởng Phòng Marketing
- Phải có kiến thức chuyên môn tốt các ngành có liên quan Sales, Marketing, Quản trị kinh doanh,…
- Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề marketing. Hai năm là khoảng thời gian tối thiểu đảm nhận vị trí tương đương.
- Có kinh nghiệm trong việc xây dựng chiến lược marketing ở các khía cạnh như branding, sản phẩm, phân phối,…
- Tiếng Anh tốt.
- Có khả năng phân tích thị trường.
- Khả năng lập kế hoạch marketing.
- Có khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm.
- Khả nằng chịu được áp lực công việc cao.
Năng Lực Liên Quan Đến Công Việc
Là Người Có Kiến Thức Tổng Quát Về Nhiều Lĩnh Vực
Để quản lý đội ngũ nhân viên hiệu quả. Trưởng phòng là người có sự hiểu biết về lĩnh vực quản trị, nhân sự, tài chính, đối thủ,…Điều đó, giúp người quản lí có thể quản lí tổng quát các vấn đề trong các dự án đa dạng.
- Kiến thức quản lý: Biết cách phân bổ nguồn lực về con người, tài chính. Hoàn thành tốt các mục tiêu ban đầu.
- Kiến thức chuyên môn: Giúp đề xuất, đánh giá, tạo chiến dịch mới cho công ty. Nắm bắt xu hướng tạo ra các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
- Kiến thức tài chính: Để xây dựng chiến lược đúng đắn cần phải hiểu rõ cơ cấu giá thành, chi phí, lợi nhuận của sản phẩm. Hiểu rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp để đề xuất cũng như thực hiện các dự án mới.
Khả Năng Giao Việc, Giao Tiếp, Động Viên Khen Thưởng
Trưởng phòng marketing cũng là người điều phối, thúc đẩy các bộ phận liên quan thực hiện theo kế hoạch. Vì vậy, họ cần giao tiếp tốt, khích lệ đồng đội để đạt chỉ tiêu đã đề ra. Khả năng này cũng giúp họ quản lý nhân sự, tuyển dụng những người đồng hành tốt. Khả năng thuyết phục sẽ giúp họ có được lợi thế giúp diễn đạt ý tưởng một cách chính xác nhất.
Tư Duy Sáng Tạo, Tổng Hợp Và Xử Lý Thông Tin Nhanh Chóng
Đây là các kỹ năng cơ bản để xây dựng và phát triển thương hiệu qua từng giai đoạn. Nắm bắt nhu cầu thị trường tạo ra nét độc đáo riêng cho thương hiệu. Marketing là ngành nghề đòi hỏi sự sáng tạo liên tục không ngừng. Trưởng phòng phải vận dụng sáng tạo trong từng nội dung, hình ảnh để tiếp cận đối tượng khách hàng của mình. Việc giúp nổi bật sản phẩm với thông điệp thực sự giải quyết vấn đề của người tiêu dùng.
Nghề marketing ngày càng phát triển. Vị trí trưởng phòng marketing luôn là một vị trí tốt và xứng đáng cho những ai nỗ lực không ngừng. Hy vọng qua bài viết này. Bạn đã có những hiểu biết rõ ràng hơn về công việc này là làm gì? Chúc bạn luôn học hỏi để đáp ứng những yêu cầu, những kỹ năng để có được vị trí này trong tương lai.