Trong việc kinh doanh phân tích đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng. Marketing online cũng vậy, phân tích đối thủ trong SEO là việc vô cùng cần thiết. Vậy đối thủ cạnh tranh là gì? Tại sao phải phân tích đối thủ?… Tất cả thông tin liên quan đến vấn đề này sẽ được Marcomdo Academy được chia sẻ trong bài viết dưới đây.
Mục lục
- Tại Sao Phải Phân Tích Đối Thủ Trong SEO
- Mục Đích Phân Tích Đối Thủ Để Làm Gì?
- Mục Tiêu Dữ Liệu Cần Khi Phân Tích Đối Thủ
- Công Cụ Cần Dùng Khi Phân Tích Đối Thủ Trong SEO Hiện Nay
- Xác Định Từ Khóa Đối Thủ
- Xác Định Cấu Trúc Nội Dung Khi Phân Tích
- Xác Định Bố Cục Nội Dung Trang Cần SEO Của Đối Thủ
- Phân Tích Sức Mạnh Đối Thủ
- Xác Định Backlink Về URL Cần SEO
- Xác Định Tỷ Lệ Anchor Text
- Đánh Giá Dữ Liệu Sau Phân Tích
Tại Sao Phải Phân Tích Đối Thủ Trong SEO
Trong SEO, mỗi ngành nghề sẽ có những chiến lược SEO khác nhau. Rất khó để áp dụng chiến lược SEO của ngành này với ngành kia. Người dùng của từng ngành sẽ có hành vi và mong muốn khác nhau, ngoài ra Google cũng có những sự đánh giá khác nhau ứng với từng ngành.
Những Website đang TOP của ngành nghề đó đã và đang được Google tin tưởng, vì vậy phân tích đối thủ sẽ cho chúng ta hiểu về chiến lược SEO chung của thị trường đó.
Ngoài ra, trong SEO là sự cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ đang TOP, mình hiểu đối thủ, nắm được những thứ mà đối thủ đã và đang làm. Từ đó sẽ có nhiều phương án để vượt qua đối thủ tốt hơn.
Mục Đích Phân Tích Đối Thủ Để Làm Gì?
- Xác định bộ từ khóa của đối thủ
- Xác định chiến lược nội dung
- Xác định sức mạnh trong và ngoài website đối thủ
Trong SEO, có rất nhiều yếu tố giúp mình lên TOP. Hiểu được đối thủ mạnh gì, yếu gì, tùy nguồn lực của công ty để mình đưa ra KPI và quy chuẩn phù hợp để vượt qua đối thủ.
Mục Tiêu Dữ Liệu Cần Khi Phân Tích Đối Thủ
Phần dữ liệu, chúng ta sẽ tập trung phân tích sức mạnh trong và ngoài của website đối thủ.
Chất Lượng Bên Trong Của Bài Hỗ Trợ
- Số bài viết trỏ link nội bộ về bài SEO
- Trung bình số backlink trỏ tới bài hỗ trợ
- Trug bình số organic traffic của bài hỗ trợ
- Trung bình Ur/TF của bài viết hỗ trợ
Chất Lượng Bên Trong Của Bài SEO
- Loại trang
- Số từ
- Organic Traffic
Chất Lượng Backlink Về Link Cần SEO
- Số backlink trỏ đến URL cần SEO
- Số organic traffic của URL cần SEO
- Trung bình UR hoặc DA/TF của backlink trỏ đến URL cần SEO
Tỉ Lệ Anchor Text
- Số backlink dùng anchor text chính xác
- Số backlink dùng anchor text dài
- Số backlink dùng anchor text brand
- Số backlink dùng anchor text chung (xem thêm, click tại đây,..)
- Số backlink dùng anchor text full url
Công Cụ Cần Dùng Khi Phân Tích Đối Thủ Trong SEO Hiện Nay
- Ahref
- Website Auditor
- Seo Rank (https://seo-rank.my-addr.com/pa-da-cf-tf-lookup-prices.php)
- Screaming Frog SEO Spider
Chi phí mua công cụ này khá cao, tuy nhiên có thể mua chung hoặc dùng bản crack để tiết kiệm chi phí.
Xác Định Từ Khóa Đối Thủ
Bước 1: xác định các chủ đề muốn triển khai nghiên cứu hoặc muốn kinh doanh.
Ví dụ: em đang làm ngành SEO nên e sẽ nghĩ và lọc ra chủ đề mình muốn.
- Đào tạo SEO
- Dịch vụ SEO
- Học SEO
- Tư vấn SEO
Bước 2: Truy cập https://ahrefs.com/keywords-explorer
- Nhập từ khoá
- Chọn quốc gia
Bước 3: Di chuyển đến phần SERP overview
- Xem số liệu của các đối thủ chú ý đến phần KW
- So sánh KW của top 1 đến top 10
- Click vào con số lớn nhất trong phần KW của các đối thủ.
- KW chính là số từ khoá rank của đối thủ được ghi nhận với ahrefs
Bước 4: Tải dữ liệu từ khoá của đối thủ. (TOP 1-10)
Bước 5: Lọc từ khoá liên quan đến chủ đề
- Ví dụ: chủ đề của mình là học SEO thì mình sẽ lọc và chọn từ chứa nó
- Tất nhiên những từ không chứa nó em sẽ để sang 1 sheet khác
Bước 6: tách tiền tố và hậu tố của nhóm từ khoá, với từ chính là “ học seo ”.
- Ví dụ: “dạy kèm học SEO” thì tiền tố là “dạy kèm”
- Ví dụ: “học SEO cho người mới bắt đầu” thì hậu tố là “ cho người mới bắt đầu”
Bước 7: Nhóm từ khóa
- Loại bỏ những từ khoá trùng lặp
- Nhóm lại thành 1 nhóm từ khoá SEO cho 1 landingpage.
- Sử dụng công thức trên google sheet: “ =UNIQUE(B:B) ” với B là nơi chứa list từ khoá.
Xác Định Cấu Trúc Nội Dung Khi Phân Tích
Để xác định cấu trúc nội dung đối thủ mình có thể sử dụng công cụ Website Auditor hoặc Screaming Frog
Bước 1: Để xác định cấu trúc nội dung của đối thủ chúng ta phải phân tích site map để biết:
- Những bài SEO chính
- Những bài trỏ về link SEO chính.
Bước 2: Sử dụng Website Auditor để phân tích
Sau khi chạy phân tích, truy cập phần Site Structure (1), kế tiếp là phần visualization (2)chúng ta sẽ nhận thấy các điểm nổi bật, chọn lựa hiển thị theo internal Page Rank (3).Mọi người sẽ nhìn thấy điểm màu vàng như hình dưới chính là những trang mạnh của đối thủvà họ đang nhắm mục tiêu vào những trang này, chúng ta chỉ nhấp trỏ chuột vào từng điểm vàng sẽ truy cập được liên kết có thể xác định được chủ để nội dung đối thủ hướng đến.
Mọi người chỉ việc liệt kê lại những liên kết ở điểm sáng màu vàng ở trên như vậy chúng ta đã xác định được chiến lược nội dung của đối thủ xoay quanh những chủ đề nào, từ đó mọi người có thể lựa chọn được hướng đi phù hợp cho mình.
Xác Định Bố Cục Nội Dung Trang Cần SEO Của Đối Thủ
Để có thể có một nội dung chuyên sâu như một chuyên gia, thường với dân SEO chưa trải qua đào tạo nội bộ về sản phẩm, sẽ rất ngỡ ngàng không biết mình phải viết gì bây giờ.
Vì thế nội dung của dân SEO thường viết 500 đến 700 từ hoặc có khi lên hơn 1000 từ là cạn vốn, nội dung chất lượng không cao điều này khiến họ rất vất vả khi SEO bởi cán cân 80/20 của nội dung và quảng bá (traffic và backlink).
Để có thể viết được như chuyên gia về sản phẩm đó, họ cần phải nghiên cứu kĩ càng về đối thủ nếu như công ty không có khâu đào tạo về sản phẩm.
Các Bước Phân Tích
Bước 1: lựa chọn đối thủ có nội dung chất lượng cao (nội dung chuyên sâu)
Theo thống kê những trang vào top 10 thường độ dài trung bình trên 2000 word, điều đó chứng tỏ nội dung dài có lượng kiến thức về sản phẩm, dịch vụ đó rất chuyên môn và chuyên sâu. Chính vì vậy lựa chọn những đối thủ có nội dung dài ở trang cần SEO chính là nơi cần phân tích.
Bước 2: Liệt kê những tiêu đề phụ trong nội dung của đối thủ
Những tiêu đề phụ của đối thủ chính là một trong những vấn đề mà khách hàng có thể quan tâm, chúng ta liệt kê hết của các đối thủ có nội dung trên 2000 word, thì có thể tổng hợp lại một danh sách vấn đề mà sau này chúng ta triển khai bài viết của mình.
Phân Tích Sức Mạnh Đối Thủ
Sức mạnh nội tại dịch chuyển trong site qua các internal link ( liên kết nội bộ ). Vì vậy để xác định được sức mạnh nội tại mọi người cần phân tích được sức mạnh nơi đặt link nội bộ. Để đưa ra tiêu chuẩn chất lượng của một bài hỗ trợ link cần SEO
Các bước phân tích nơi đặt link nội bộ
Tìm Nơi Đặt Liên Kết Nội Bộ
B1: Sử dụng phần mềm Website Auditor của SEO powersuite.
- Phần page ( để tìm trang cần kiếm toán )
- Click chọn trang cần SEO
- Chọn link to page
- Chuột phải copy tất cả bảng ở mục (4) => dán vào excel trên Google tài liệu
B2: Lọc liên kết nội bộ, tìm trang cần phân tích
- Loại bỏ link nofollow – TRUE
- Loại bỏ những trang danh mục ( lỗi như hình dưới )
- Giữ lại những trang có liên kết trong bài viết ( mẹo xem anchor text viết thường)
- Lọc bỏ trang trùng lặp.
Phân Tích Chất Lượng Nơi Đặt Liên Kết Nội Bộ
B1: Truy cập ahrefs.com
B2: Vào phần Batch Analysis: https://ahrefs.com/batch-analysis
- Chọn more
- Batch Analysis
- Dán những trang có liên kết trong bài viết vào
- Bắt đầu phân tích ( Start Analysis )
- Tải file Export
Đánh Giá Chất Lượng Nơi Đặt Liên Kết Nội Bộ
B1: mở file export
B2: Xoá những cột khác & giữ lại những số liệu sau
- URL Rating
- Domains
- Ref IPs
- Total Backlinks
- Total Keywords
- Total Traffic
Dựa trên những chỉ số đấy có thể đưa ra KPI cho dự án về traffic hay backlink về những bài viết hỗ trợ.
Xác Định Backlink Về URL Cần SEO
Phần này có lẽ là phần đơn giản nhất trong việc phân tích đối thủ, bởi phần này mọi người chỉ cần ứng dụng vài bước đơn giản dưới đây là được.
Bước 1: Truy cập https://ahrefs.com/site-explorer/
Bước 2: Dán URL của đối thủ vào hộp và nhấn vào nút vàng ( hình kính lúp )
Bước 3: Sau khi phân tích mọi người chọn.
- Live backlink
- Loại link: Dofollow backlink
Bước 4: Tải dữ liệu về (export) và tính các dữ liệu để làm tiêu chuẩn chất lượng backlink
- Tính UR trung bình của mỗi backlink
- Tính DA hoặc DR trung bình của mỗi backlink
Xác Định Tỷ Lệ Anchor Text
Bước 1: Bạn truy cập Ahref -> Anchor Text
B2. Bạn Export dữ liệu, quan tâm tới cột Anchor Text và Referring Pages
Dựa vào dữ liệu thị trường để đưa ra quy chuẩn Anchor Text
Đánh Giá Dữ Liệu Sau Phân Tích
Sau khi phân tích các dữ liệu trên, tổng hợp lại ta được 1 bảng phân tích số liệu tương quan giữa mình và đối thủ như ở dưới đây:
Nhìn các số liệu tương quan ở trên giữa website của mọi người và của đối thủ và quyết định:
Nơi Đặt Link Nội Bộ
Số lượng:
- Số bài tin hỗ trợ :
- Số backlink trung bình 1 bài:
- Số organic cần có:
Chất lượng:
- UR trung bình của backlink:
- DA trung bình của backlink:
Link Cần SEO
Số lượng:
- Số backlink trung bình 1 bài:
- Số organic cần có:
Chất lượng:
- UR trung bình của backlink:
- DA trung bình của backlink:
Backlink Về Anchor text
- Số backlink từ khoá chính xác
- Số backlink về từ khoá dài ( những loại nào, bao nhiêu )
- Số backlink về dạng tiêu đề
- Số backlink dạng full url
Những số liệu này chính là những KPI hành động và tiêu chuẩn chất lượng mà chúng ta có thể làm, để vượt đối thủ mọi người sử dụng nó để đi tìm nguồn lực phù hợp. Qua bài viết trên, chúng ta sẽ hình dung việc phân tích đối thủ trong SEO là vô cùng quan trọng. Nó là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại trong ngành nghề này. Đúng như câu nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Chúc bạn thành công!
Xem thêm:
- Quy Trình Xây Dựng Kế Hoạch Nội Dung SEO Chi Tiết Nhất
- Hướng Dẫn Lập Kế Hoạch Hành Động SEO Từ A – Z Đơn Giản Nhất
- Hướng Dẫn Cách Nghiên Cứu Từ Khóa Hiệu Quả Nhất
Có cách này thì quá tuyệt vời luôn 😉
WOW! Cảm ơn bài viết hữu ích
Cảm ơn ad đã chỉ mình nè
phân tích rất chi tiết
cảm ơn sâu sắc
hay quá tác giả
bài viết hay