Những năm gần đây, xu hướng nghề nghiệp liên quan đến các ngành truyền thông xuất hiện mỗi ngày một nhiều. Trong số đó, định nghĩa Media Buyer không mấy xa lạ với dân trong nghề Agency. Nhưng dường như công việc này chưa được nhiều người biết đến. Vậy thực sự nghề Media Buyer là gì? Cần những kỹ năng nào để trở thành một Media Buyer chính hiệu? Hãy cùng Marcomdo Academy làm rõ hơn những thông tin liên quan đến công việc này nhé.
Mục lục
Định Nghĩa Của Nghề Media Buyer Là Gì?
Media Buyers là người chủ động tìm các kênh truyền thông như đài phát thanh, đài truyền hình, báo chí. Media Buyers nhận trách nhiệm thương lượng giá cả, không gian quảng cáo, thời gian, địa điểm, tần suất quảng cáo. Thực hiện công tác liên quan đến truyền thông khác, đảm bảo mang lại kết quả truyền thông tốt nhất.
Media Buyer Làm Việc Ở Đâu?
Những người làm kế hoạch truyền thông thường làm việc trong các công ty quảng cáo (Agency), hoặc các công ty chuyên lập kế hoạch truyền thông và thực hiện kế hoạch đó.
Công Việc Chính Của Một Media Buyer
- Tìm kiếm đối tác chiến lược về các lĩnh vực liên quan đến hoạt động của Agency.
- Thực hiện đàm phán, thương thuyết với các đối tác.
- Kiểm tra, quản lý chất lượng dịch vụ của đối tác.
- Kết nối đối tác với các bộ phận nội bộ.
- Kiểm tra đối chiếu, nghiệm thu kết quả hàng tháng với đối tác.
- Tìm kiếm và phát triển mạng lưới đối tác hiện có.
- Đề xuất phương án quản lý hiệu quả các công việc.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác từ cấp trên giao phó.
Media Buyer Cần Những Kỹ Năng Nào?
Kỹ Năng Phân tích
Khi làm việc với nhiều đối tác để xác định rõ các giao dịch tốt nhất cho công ty của mình. Bạn cần phải phân tích rõ những thuận lợi và khó khăn của mình và đối tác cung cấp. Từ đó xây dựng một cái hợp đồng tốt nhất cho công ty. Điều này phụ thuộc chủ yếu vào sự đánh giá, phân tích giá cả, chất lượng, nhu cầu thị trường và nhiều yếu tố khác.
Kỹ Năng Thương Thuyết
Media Buyer là người chủ động tìm kiếm các nguồn cung cấp để tạo ra các giao dịch tốt nhất. Bạn cần biết và phải có khả năng nói chuyện một cách thuyết phục và thương lượng với đối phương. Tương tự như bản chất của công việc Account. Bạn biết cách ăn nói, một cách gãy gọn hiệu quả thì kết quả chốt hợp đồng với đối tác càng tăng cao. Và tất nhiên, kỹ năng đàm phát thương thuyết sẽ giúp bạn chốt được những giao dịch có lợi nhất cho Agency. Nhưng bên cạnh đó, nhà cung cấp, các đối tác vẫn cảm thấy hài lòng và thoải mái khi làm việc với bạn.
Kỹ Năng Ra Quyết Định
Bạn sẽ cần phải sử dụng các thông tin mà bạn đã thu thập được để đưa ra quyết định thay mặt cho công ty của bạn. Vì thế bạn ra quyết định ở thời điểm nào khi deal ảnh hưởng rất lớn đến hợp đồng của công ty bạn với đối tác.
Kỹ Năng Giải Quyết Vấn Đề
Việc có thể gặp những rủi ro, ví dụ như bên thứ ba làm việc không theo kế hoạch đề ra. Hoặc không cam kết theo các điều khoản trong hợp đồng, dẫn đến vấn đề vượt quá ngân sách,..Media Buyer lúc này phải thật bình tĩnh, linh hoạt giải quyết vấn đề một cách thông minh nhất. Biết lựa chọn phương án xử lý tối ưu nhất trong thời điểm đó để giải quyết hiệu quả.
Kỹ Năng Tạo Dựng Network
Yêu cầu công việc chính của một Media Buyer cần phải chủ động liên hệ, gặp gỡ nhiều đối tác khác nhau. Vì vậy, việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ là điều hết sức cần thiết. Điều này không chỉ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc “chốt deal” hay giải quyết những vấn đề phát sinh. Có được một network rộng, khả năng giao thiệp của bạn chắc chắn tốt lên. Vì vậy, không chỉ nhận được sự ưu ái tin tưởng từ phía công ty mà còn cả với đối tác.
Các Kỹ Năng Cơ Bản Khác
- Kỹ năng tài chính: Nắm được những thông tin tài chỉnh sẽ là điều vô cùng cần thiết. Media Buyer có thể phân tích giá và chốt được các giao dịch tốt nhất
- Kỹ năng Sales: Nếu muốn đi nhanh hơn, thì việc hiểu khách hàng – đọc vị đối phương là một lợi thế rất lớn. Kỹ năng này giúp bạn học được cách đặt bản thân mình vào đối tác, để có thể thực sự hiểu những mong muốn. Từ đó đưa ra cách giải quyết thuận lợi cho đôi bên nhanh chóng.
Lộ Trình Nghề Nghiệp Của Media Buyer
- Media Buyer Intern: Bắt đầu từ vị trí Intern, bạn sẽ được tìm hiểu kiến thức về các phương tiện truyền thông đại chúng. Hỗ trợ tìm kiếm các kênh thông tin tiềm năng. Trong khoảng thời gian thử việc từ 3-6 tháng có thể được cân nhắc trở thành nhân viên chính thức.
- Junior Media Buyer: Sau khi hoàn thành cấp bậc intern, bạn sẽ được trở thành một junior chính thức. Lúc này, bạn có thể cùng team thực hiện dự án dưới sự hướng dẫn của senior hoặc manager.
- Senior Buyer: Sau khoảng thời gian 1-2 năm, bạn có thể được cân nhắc trở thành vị trí này. Bạn sẽ được quản lý nhóm thực tập hoặc kèm cặp một Junior để hỗ trợ cho công việc của mình.
- Media Manager: Vị trí này đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn rất nhiều. Vì bạn sẽ là người chịu trách nhiệm tổng thể của các hoạt động media. Từ lúc triển khai đến khi hoàn chỉnh thực thi kế hoạch. Đảm bảo mọi công việc diễn ra một cách chuyên nghiệp, tốt nhất.
Học Ngành Gì Để Trở Thành Media Buyer Chính Hiệu?
Mặc dù công việc liên quan đến Media đang rất được ưa chuộng. Nhưng thực sự thì hiện tại nền giáo dục Việt Nam hiếm có trường nào đào tạo về ngành này. Nhưng đối với Media Buyer, những bạn tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế sẽ có nhiều lợi thế hơn. Phù hợp nhất là các chuyên ngành marketing, quan hệ công chúng, truyền thông, quảng cáo,..Những ngành này sẽ xây đựng được cho bạn những tư duy cơ bản về ngành media hay marketing.
Marcomdo Academy hi vọng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về công việc Media Buyer. Hiểu và nhận biết được những kỹ năng cần có, để xây dựng cho mình lộ trình phù hợp. Chúc bạn tìm được cho mình một vị trí đúng yêu thích và sở trường của mình.