Sự phát triển công nghệ đang biến chuyển không ngừng nghỉ. Vì vậy, các doanh nghiệp đẩy mạnh vào Marketing Online để gia tăng sự cạnh tranh. Và còn để tăng lượng tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Internet. Vậy cần những Kỹ năng Marketing Online nào để phát triển vượt trội trong môi trường Marketing? Hãy cùng Marcomdo Academy khám phá ngay sau đây nhé.
Mục lục
- Biến Hóa Từ Ngữ Trong Nội Dung Marketing Online
- Thu Thập & Kiểm Tra Dữ Liệu Trong Marketing Online
- Kỹ Năng Phân Tích Số Liệu Của Marketing Online
- Kỹ Năng Thiết Kế Đồ Họa Cho Marketing Online
- Xây Dựng Hiểu Biết Cơ Bản Về Lập Trình
- Quảng Cáo Marketing Online
- Thiết Kế Email Marketing Online
- Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm SEO
- Kỹ Năng Quản Lý Thông Tin Marketing Online
- Khả Năng Thu Thập & Xử Lí Thông Tin Nhanh
Biến Hóa Từ Ngữ Trong Nội Dung Marketing Online
Nội dung là một trong những giá trị cốt lõi để truyền thông điệp khi thực hiện chiến dịch quảng cáo. Bạn cần phải có kỹ năng viết dù với vai trò là một nhà tiếp thị trong truyền thống hay trực tuyến. Đặc biệt, một Marketer giỏi bạn cần biết kể chuyện một cách sáng tạo, phù hợp với từng khách hàng mục tiêu.
Với việc viết nội dung trong Marketing Online ngoài những yêu cầu cơ bản về cách diễn đạt. Điểm quan trọng còn nằm ở cách trình bày. Sắp xếp ý hay bố cục cần phải đúng chuẩn và tối ưu cho các công cụ tìm kiếm. Giữa một “rừng tin tức” được đăng tải, nội dung không đúng xu hướng thì rất khó được chú ý. Và hiện nay, các công cụ tìm kiếm đóng vai trò rất lớn đến các chiến dịch Marketing Online. Vì vậy nội dung khi tạo ra cần phải được tối ưu về từ khóa, các thẻ mô tả,… Để được những công cụ tìm kiếm đánh giá cao, cải thiện vị trí kết quả khi người dùng tìm kiếm.
Thu Thập & Kiểm Tra Dữ Liệu Trong Marketing Online
Kỹ năng thu thập dữ liệu đầu tiên hỗ trợ việc nắm bắt xu hướng, trào lưu mới trên mạng. Với xu hướng chuyển động nhanh của thị trường. Nơi mà những nhà quản lý luôn phải đưa ra quyết định trong khoảng thời gian ngắn. Thì yếu tố thu thập thông tin được đặt lên hàng đầu. Tiếp đến đó là quá trình kiểm tra chất lượng dữ liệu, thời gian và chi phí.
Có rất nhiều cách để nắm bắt xu hướng, trực tuyến hoặc truyền thống. Riêng đối với Internet thì bạn có thể tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội. Tìm kiếm từ khóa trên Google. Hay cài đặt một số công cụ thông báo để cập nhật nhiều thông tim mới một cách thường xuyên. Còn đối với thu thập còn bao gồm những dữ liệu về tệp khách hàng tiềm năng. Ví dụ như theo nhu cầu, sở thích, thói quen, dữ liệu về lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh,..Từ đó lên kế hoạch tiếp thị phù hợp như chương trình khảo sát trực tuyến, gửi email marketing. Tuy nhiên, dữ liệu mà nhà nghiên cứu thị trường có khả năng tiếp cận cũng ngày càng nhiều hơn. Vì vậy, đòi hỏi nhà nghiên cứu phải có phương pháp chiết xuất dữ liệu hợp lý.
Kỹ Năng Phân Tích Số Liệu Của Marketing Online
Data đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch Marketing Online. Việc này giúp các Marketer đưa ra quyết định chính xác khi triển khai các kế hoạch marketing. Thay vì quyết định chọn lựa những giải pháp marekting dựa vào cảm tính. Để tổng hợp được những số liệu hữu ích thì dữ liệu phải trải qua quá trình tổng hợp, xử lý. Đây cũng là phần khó khăn nhất và làm đau đầu những người làm marketing. Vì vậy, một nhà tiếp thị thành công luôn là người thực hiện các công tác xử lí dữ liệu. Sau đó mới đưa ra quyết định phù hợp cho chiến dịch.
Theo thống kê vào cuối năm 2015 của Harvard Business Review, đa phần các công ty đều tăng thêm 73% chi phí đầu tư cho việc phân tích số liệu trong ba năm tiếp theo. Tờ tạp chí nổi tiếng dành cho kinh doanh này cũng hé lộ nhưng lĩnh vực tiếp thị cần đến quá trình phân tích. Bao gồm marketing mix, duy trì khách hàng, truyền thông xã hội và những chiến lược xúc tiến. Qua đó có thể thấy được các công ty rất chú trọng đến quá trình phân tích số liệu. Vì vậy với tư cách là người làm Marketing Online, bạn phải nắm được kĩ năng cơ bản để có được những thông tin hữu ích cho chiến dịch của mình.
Kỹ Năng Thiết Kế Đồ Họa Cho Marketing Online
Tuy nội dung là cách đơn giản và cốt lõi để truyền thông điệp đến người dùng. Nhưng nội dung hình ảnh sẽ là cách đem lại hiệu quả hơn hết. Những hình ảnh bắt mắt, dễ gây ấn tượng nên thường được Marketer sử dụng kết hợp nội dung văn bản. Việc có những kiến thức cơ bản về thiết kế đồ họa trước tiên giúp bạn thể hiện được ý tưởng tiếp thị của mình. Sau đó là tạo ra được một hình ảnh chất lượng, phù hợp với sản phẩm dịch vụ.
Tất nhiên bạn không nhất thiết là một “master” – chuyên gia trong lĩnh vực này. Nhưng có những kỹ năng cơ bản trong việc cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh và thêm hiệu ứng cho ảnh rất quan trọng. Nguồn thông tin trên Google thì vô tận, bạn có thể tận dụng lợi thế này để tiến hành trau dồi cho bản thân.
Xây Dựng Hiểu Biết Cơ Bản Về Lập Trình
Lập trình thuộc về kỹ thuật là một điều chắc chắn. Nhưng một người làm Marketing Online như bạn cũng cần viết cách đằn bài lên Website, chỉnh sửa mã code đơn giản để điều chỉnh dạng bài đăng. Có một sự thật rằng, các hoạt động tiếp thị trực tuyến thường gắn liền với website bán hàng. Đây là cái đích cuối cùng để thu hút người dùng. Vì vậy, khi có kiến thức cơ bản về lập trình thì sẽ biết cách tối ưu hiển thị cho nội dung tiếp thị của mình.
Ví dụ như, HTML cho trình duyệt web biết cách xác định và hiển thị nội dung. Đối với content marketing, điều cần thiết là phải hiểu cách tìm và chỉnh sửa mô tả meta, thẻ tiêu đề và từ khóa. Nếu phần mềm bạn sử dụng để tải lên nội dung thiếu giao diện Markdown hoặc WYSIWYG để định dạng tốt. Nó rất hữu ích để tìm hiểu cách tạo siêu liên kết, tiêu đề, đoạn văn và khoảng cách, hình ảnh.
Quảng Cáo Marketing Online
Trong thế giới rộng lớn của Internet với hàng tỷ người đang sử dụng mỗi ngày. Và phần lớn trong số họ thường đọc quảng cáo trực tuyến khi lướt web. Đó là cơ hội lớn để doanh nghiệp tiến hành quảng cáo tiếp thị sản phẩm/dịch vụ trực tuyến. Vì vậy, quảng cáo luôn là một phần quan trọng của các chiến dịch tiếp thị. Đối với Marketing Online, bạn cần xác định hình thức quảng cáo nào là phù hợp nhất. Dựa vào mục tiêu, kế hoạch, ngân sách và phương pháp đo lường hiệu quả. Hiện nay, một số công cụ quảng cáo phổ biến là Google Adwords, Google Adsense, Facebook Ads, đặt banner, liên kết chéo,..Với đa dạng hình thức và hiệu quả mang lại khác nhau.
Thiết Kế Email Marketing Online
Email Marketing nằm trong số công cụ tiếp thị trực tuyến tốn ít chi phí mà vẫn mang lại hiệu quả. Rất đa dạng chiến dịch tiếp thị đã dùng công cụ này để đưa thông tin đến người dùng. Có thể kể đến như gửi email thông báo chương trình khuyến mãi, email chăm sóc để khách hàng quay trở lại website,..Sự thành công của một chiến dịch Email Marketing phụ thuộc rất nhiều vào công cụ gửi. Bao gồm nội dung, hình thức, cách giật tít, thêm liên kết, nút kêu gọi hành động,… nên bạn cần phải có những kiến thức về mảng này. Ngoài ra, cần phân biệt Email Marketing với Email Spam để tránh áp dụng cách không đem lại hiệu quả.
Email Marketing Online có rất nhiều ưu điểm cho người làm Marketing. Có thể kể đến như việc tiết kiệm chi phí, thao tác đơn giản và dễ dàng thống kê kết quả. Vì vậy, nếu có khả năng thiết kế email marketing thì điều này rất có lợi cho bạn. Email Marketing Online giúp bạn thực hiện chiến dịch quảng cáo cực kì hiệu quả với chi phí tiết kiệm.
Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm SEO
Đối với Marketing Online, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa website lên top đầu trong bảng kết quả cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai đưa nội dung lên trực tuyến cũng được công cụ tìm kiếm ưu ái. Ngay cả khi họ tạo ra nội dung chất lượng cao trong ngành của họ. Vì vậy, có được kỹ năng cơ bản về SEO giúp ích được Marketer rất nhiều. Không nhất thiết phải biết chuyên sâu về SEO. Marketer chỉ cần hiểu cách tối ưu hóa nội dung. Liên kết trong và ngoài website bán hàng của mình là đủ. Đây là những yếu tố then chốt để tăng mức độ hiển thị của trang web với khách hàng nên bạn buộc phải thành thạo.
Kỹ Năng Quản Lý Thông Tin Marketing Online
Là những nhà Marketing, họ luôn cần những thông tin hữu ích về khách hàng. Và việc tìm kiếm thông tin về khách hàng không quá khó để tìm kiếm với khoản chi phí tương đối. Làm Marketing Online cần phải biết quản lý những thông tin mình có được. Biến hóa chúng thành những thông tin có lợi cho doanh nghiệp. Điều này giúp cho việc kinh doanh trở nên hiệu quả. Vì vậy, đây là một trong những kỹ năng cần thiết cho việc marketing online.
Có nhiều cách để Marketer có thể nâng cao kỹ năng quản lý thông tin cho bản thân. Một trong số cách nổi bật đó là lưu trữ quá trình và kết quả công việc. Việc lưu trữ thông tin có thể dưới dạng văn bản, biểu đồ. Khi đó, những kết quả thu được sẽ là nguồn dữ liệu hữu ích cho các dự án Marketing kế tiếp.
Khả Năng Thu Thập & Xử Lí Thông Tin Nhanh
Thời gian một nhà marketing thu hút được khách hàng qua màn hình máy tính là 30s. Nó được bắt đầu bằng việc lướt qua các kênh, kiểm tra và nhấn chuột. Tất cả những người mua là các cá nhân hay các doanh nghiệp đều đang rất kỹ lưỡng. Bởi vì trên toàn cầu đang diễn ra một lượng lớn sự đối đầu khốc liệt giữa các doanh nghiệp. Do vậy, khả năng xử lý thông tin và đưa ra những giải quyết kịp thời là yếu tố vô cùng quan trọng.
Thêm vào đó, kỹ năng thu thập và xử lý thông tin có mối quan hệ chặt chẽ. Thông tin thu thập được phải thống nhất, bổ sung cho nhau thì việc xử lý mới nhanh và hiệu quả. Không thể xử lý thông tin hiệu quả dựa trên nguồn thông tin một chiều, chưa đầy đủ. Việc bảo đảm chất lượng nguồn thông tin sẽ bảo đảm cho quá trình xử lý thông tin có hiệu quả. Từ đó giúp các bạn Marketer đưa ra quyết định đúng đắn.
Qua danh sách những kỹ năng cần trên, ta thấy được tầm qua trọng thực sự của chúng. Là một người làm Marketing Online bạn cần phải nắm vững những kiến thức ở phía trên. Vì vậy, Marcomdo Academy hy vọng các bạn sẽ áp dụng những kỹ năng Marketing Online thật hiệu quả.