Trong môi trường luôn có nhiều sự biến chuyển như ngành Marketing, việc trau dồi những kỹ năng marketing giúp mở rộng cơ hội phát triển trong nghề. Tuy nhiên, những kỹ năng Marketing nào là thật sự cần thiết? Và cần những Kỹ năng Marketing nào để trở thành một Marketer xuất sắc? Hãy cùng Marcomdo Academy khám phá ngay nhé.
Mục lục
- Kỹ Năng Nghiên Cứu & Phân Tích Khách Hàng Và Thị Trường
- Kỹ Năng Marketing Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh
- Kỹ Năng Hoạch Định Chiến Lược Marketing
- Kỹ Năng Xác Định Xu Hướng & Xây Dựng Giải Pháp Cho Khách Hàng
- Kỹ Năng Marketing Phát Triển Sản Phẩm Mới
- Kỹ Năng Xây Dựng Chiến Lược Giá Hiệu Quả
- Kỹ Năng Xây Dựng Chiến Lược Truyền Thông Marketing
- Kỹ Năng Marketing Phân Khúc Thị Trường
- Kỹ Năng Khai Phá & Phát Triển Thị Trường Mới
- Kỹ Năng Marketing Xây Dựng Chiến Lược Thương Hiệu
Kỹ Năng Nghiên Cứu & Phân Tích Khách Hàng Và Thị Trường
Tiêu chí chính cho công công việc Marketing là cần phải đáp ứng đúng và đủ nhu cầu khách hàng. Đặc biệt đối với Marketing hiện đại, nó không bắt đầu từ trong phòng máy lạnh – nơi làm việc. Lại càng không bắt đầu từ ý muốn chủ quan của Staff trong công ty. Nếu chúng ta chỉ cố làm ra sản phẩm theo ý mình nghĩ là tốt và đem ra thị trường tiêu thụ. Và không có mục tiêu cụ thể cho KPI, ai muốn mua thì mua, không mua thì thôi hoặc thị trường chỉ có mình ta bá chủ. Thì có lẽ bạn nhận được quyền không cần quan tâm đến nhu cầu thị trường.
Nhưng thị trường kinh doanh không dễ dàng đến như vậy. Marketing cần bắt đầu từ thị trường, từ nhu cầu của người tiêu dùng. Từ các yếu tố tác động đến doanh nghiệp như môi trường vĩ mô, vi mô và tình hình cạnh tranh. Người làm marketing phải biết thu thập thông tin và phân tích khách hàng và thị trường.
Kỹ Năng Marketing Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Người làm Marketing cần phải biết vị trí, lợi thế cạnh tranh của mình so với từng đối thủ. Điều này giúp doanh nghiệp vạch ra được chiến lược thích hợp. Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình đánh giá điểm yếu, điểm mạnh của các đối thủ. Kỹ năng phân tích này cung cấp cho doanh nghiệp cáo nhìn toàn diện về những cơ hội và thách thức. Và việc định hình rõ đối thủ giúp cho việc triển khai và điều chỉnh chiến lược một cách hiệu quả nhất.
Kỹ Năng Hoạch Định Chiến Lược Marketing
Chiến lược kinh doanh khẳng định sứ mệnh của doanh nghiệp. Hoạch định chiến lược marketing là quá trình các định các mục tiêu dựa trên sự phân tích doanh nghiệp. Điều này là tiền đề cho giai đoạn sau của quá trình quản lý chiến lược. Nó đề ra các giải pháp và công cụ cụ thể để đạt được những mục tiêu đạt ra. Một chiến lược kinh doanh được hoạch định tốt sẽ đáp ứng và giải quyết được các nhu cầu thực tiễn. Là cơ sở rất tốt cho sự phát triển doanh nghiệp.
Kỹ Năng Xác Định Xu Hướng & Xây Dựng Giải Pháp Cho Khách Hàng
“Khách hàng là thượng đế”, tôn chỉ của người làm tiếp thị. Nếu doanh nghiệp không quan tâm hoặc chưa thật sự chú trong đến việc xây dựng giải pháp cho khách hàng. Thì kết quả là, doanh nghiệp của bạn sẽ chưa thực sự hiểu khách hàng. Và con đường đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng sẽ có khả năng thất bại cao. Do đó, là một Marketer bạn cần có năng lực xây dựng những giải pháp khác nhau về sản phẩm, dịch vụ,..Để thỏa mãn nhu cầu khách hàng và giúp doanh nghiệp bạn có ưu thế so với đối thủ, cũng như phát triển mạnh mẽ.
Kỹ Năng Marketing Phát Triển Sản Phẩm Mới
Việc đổi mới sản phẩm giúp doanh nghiệp tạo dựng sự khác biệt với đối thủ, phát huy lợi thế cạnh tranh của mình. Bên cạnh đó, sản phẩm mới được phát triển để đáp ứng nhu cầu bức thiết của người tiêu dùng. Tuy nhiên, phát triển sản phẩm là một thử thách đối với doanh nghiệp bởi nguy cơ rủi ro khá cao. Vì vây, những người làm Marketing cần nắm chắc được các bước để xây dựng, phát triển sản phẩm mới.
Kỹ Năng Xây Dựng Chiến Lược Giá Hiệu Quả
Một trong 4 thành tố quan trọng nhất của Marketing Mix là Price – Chiến lược giá. Dù doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ (khách sạn, ngân hàng, bảo hiểm…) hay sản xuất sản phẩm thì việc định giá cũng vô cùng quan trọng. Chiến lược giá trong marketing sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra mức giá cạnh tranh nhất để tối đa hóa lợi nhuận và giữ chân người tiêu dùng.
Kỹ Năng Xây Dựng Chiến Lược Truyền Thông Marketing
Một chiến lược truyền thông rõ ràng tạo định hướng cần thiết cho mọi hoạt động truyền thông. Nó giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp của mình đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nó còn làm cho độ nhận diện thương hiệu của khách hàng về doanh nghiệp tăng cao. Và để khách hàng nhận biết được lý do tại sao nên mua dịch vụ doanh nghiệp thay vì các loại dịch vụ khác. Vì vậy, người làm Marketing phải nắm vững và biết sử dụng những công cụ truyền thông hiệu quả. Để mang lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp. Kỹ năng này thực sự cần thiết trong trường hợp doanh nghiệp có ngân sách hạn chế cho việc marketing.
Kỹ Năng Marketing Phân Khúc Thị Trường
Thị trường dịch vụ hay sản phẩm ngày càng một đa dạng và cạnh tranh nhiều hơn. Và doanh nghiệp đã nhận ra rằng khó có thể thu hút toàn bộ người mua hàng trên thị trường. Vì số lượng người dùng thì quá lớn, đa dạng khu vực địa lý và nhu cầu, sở thích cũng quá khác nhau. Vì vậy, thay vì dàn trải năng lực phục vụ cho toàn bộ “trăm người bán vạn người mua”. Thì từng doanh nghiệp cần xác định cho mình một phần của thị trường – tức phân khúc thị trường.
Kỹ năng phân khúc thị trường giúp cho marketer phát hiện cơ hội trên thị trường. Thông qua phân tích nhu cầu của từng nhóm khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra những sản phẩm cùng loại như đa dạng công dụng. Ví dụ như bao bì khác nhau, giá thành khác nhau,..Để phục vụ nhu cầu khác nhau của từng đối tượng khách hàng khác nhau.
Kỹ Năng Khai Phá & Phát Triển Thị Trường Mới
Bên cạnh với việc phát triển sản phẩm mới, phát triển thị trường mới cũng là một nhu cầu thường xuyên của doanh nghiệp. Người làm marketing cần nắm được những nguyên tắc, kỹ thuật và lộ trình hoạch định chiến lược phát triển thị trường mới. Biết cách khai phá và tìm được thị trường tiềm năng không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô. Việc này còn góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu với nhiều nguồn khách hàng hơn hết.
Kỹ Năng Marketing Xây Dựng Chiến Lược Thương Hiệu
Kỹ năng cuối cùng trong danh sách này là kỹ năng xây dựng chiến lược thương hiệu. Điều này giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu của mình trong mắt người tiêu dùng. Tạo được ấn tượng đối với khách hàng mục tiêu của mình. Vì vậy, muốn doanh nghiệp phát triển tốt,người làm Marketing cần xây dựng một quy trình chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp. Tạo được sự nổi bật riêng biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
Giá trị cốt lõi của những người làm Marketing là truyền thông điệp, sản phẩm, hình ảnh của doanh nghiệp. Vì vậy, việc hiểu và rèn luyện cho bản thân những kỹ năng cơ bản là điều hữu ích. Marcomdo Academy hy vọng những Markerter ngày càng phát triển khả năng bản thân một cách xuất sắc hơn nữa.