Nếu bạn đang loay hoay không biết phải lên kế hoạch SEO cho một dự án như thế nào. Đây sẽ là một bài viết bạn không thể bỏ qua. Bạn cần phải hiểu rằng, trước khi bạn xây dựng một kế hoạch SEO, bạn cần lên một kế họach nội dung SEO chi tiết để có thể theo sát dự án của mình. Cùng Marcomdo Academy điểm qua 2 quá trình dưới đây nhé!
Để lên được kế hoạch nội dung tốt, cần trải qua 2 quá trình là Phân tích và Lập kế hoạch
Mục lục
Phân Tích
Phân Tích Khách Hàng
- Họ là ai, giới tính, tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích,…
- Lý do sử dụng sản phẩm
- Lý do mua sản phẩm
- Giai đoạn mua hàng của khách hàng
- Khách hàng quan tâm gì
- Sự cản trở của khách hàng khi mua hàng
- Đề xuất phương hướng giải quyết sự cản trở đó
Khách hàng là người đọc content và đánh giá content có hay hay không chứ không phải Google. Nên bạn phải thực sự hiểu khách hàng thì mới viết content tốt được.
Giai đoạn mua hàng của khách hàng
B1. Giai đoạn quan tâm: Nghe bạn bè, báo chí nhắc tới
B2. Giai đoạn tìm hiểu: Lên mạng tìm hiểu thông tin
B3. Đánh giá: So sánh với nhiều sản phẩm khác, tham khảo ý kiến của nhiều đối tương khác
B4. Mua hàng
B5. Sau mua hàng: khách hàng có những thắc mắc sau khi sử dụng sản phẩm, cần được hỗ trợ
Giai đoạn này tùy thuộc vào ngành nghề chứ không phải ngành nào cũng đầy đủ 5 bước này. Có nhiều ngành khách hàng tìm kiếm và mua hàng rất nhanh, có ngành thì phải đánh giá rất lâu thì mới đưa ra quyết định mua hàng
Bảng phân tích khách hàng:
- Mô tả chung về đối tượng khách hàng: khi bạn đã có những thông tin cơ bản về đối tượng khách hàng thông qua khảo sát, bạn cần mô tả chung về lý do đối tượng này chọn sản phẩm.
- Vấn đề khách hàng quan tâm: những vấn đề khách hàng cần biết, bởi họ lo ngại mình chưa nắm được đầy đủ thông tin, vì vậy nên cần tham khảo trên mạng ( tìm kiếm ), cần đặt những câu hỏi trên cộng đồng, cần gọi điện hỏi sale,…
- Hướng giải quyết vấn đề: khi đã xác định được vấn đề của khách hàng, chúng ta đưa ra những thông tin giải quyết mối lo ngại của khách hàng, giúp khách hàng tự tin hơn khi lựa chọn sản phẩm của chúng ta.
Lưu ý: cách để hiểu khách hàng nữa là phỏng vấn doanh nghiệp, tốt nhất thì nên phỏng vấn đội sale
Phân Tích Doanh Nghiệp Và Sản Phẩm
Phân Tích Doanh Nghiệp
Nếu bạn là SEO Agency thì điều này thực sự quan trọng. Bạn cần phải hiểu sâu về sản phẩm và doanh nghiệp để có thể bộc lộ sự khác biệt của sản phẩm trong từng bài content.
Vận dụng 7B để chúng ta đưa ra những câu hỏi
- Số năm kinh nghiệm
- Sản phẩm, các dòng sản phẩm, thông tin chi tiết sản phẩm, điểm mạnh của sản phẩm
- Phân phối, showroom
- Giá trung bình, giá từng sản phẩm, giá so với giá đối thủ, so với thị trường
- Đã từng làm hoạt động truyền thông nào, kênh truyền thông
- Quy trình khách hàng mua với sản phẩm
- Nhân sự
- Khuyến mãi
- Chứng nhận
- Chính sách (bảo hành, duy trì,..)
- Điểm mạnh của DN và sản phẩm của DN so với đối thủ và vì sao có những điểm mạnh đấy
Tiếp tục phân tích Swot của doanh nghiệp dựa trên dữ liệu đã có:
- Điểm mạnh: những đặc điểm nổi trội của doanh nghiệp khi so sánh với đối thủ hay trong thị trường. Cần hỏi khách hàng thật kỹ vấn đề này, đây là vấn đề cực kỳ quan trọng để trong quá trình viết content có thể dễ dàng làm nổi bật thương hiệu của doanh nghiệp với người đọc. Điểm mạnh cần luôn nhớ đến xuất hiện nhiều nhất trong content
- Điểm yếu: Những điểm mà doanh nghiệp làm chưa tốt. Sẽ làm nổi bật những điểm này khi doanh nghiệp làm tốt điểm yếu.
- Cơ hội: Những điều trong tương lai có thể sẽ đem lại sự phát triển cho doanh nghiệp. Càng nhiều cơ hội, chúng ta càng nghiên cứu được nhiều cách để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
- Thách thức: Những khó khăn đang cản trở doanh nghiệp.
Phân Tích Sản Phẩm
- Điểm khác biệt: hãy liệt kê ra tất cả những điểm khác biệt trong sản phẩm của bạn, để biết những điểm này bạn sẽ cần phải trải qua đào tạo nội bộ về sản phẩm kĩ lưỡng.
- Chứng minh điểm khác biệt: đây là những nội dung, có thể là hình ảnh, có thể là video, có thể là đường link dẫn đến những thông tin từ tổ chức có uy tín chứng minh điểm khác biệt của bạn là có thật.
- Lý do mua hàng: khi bạn đã khảo sát khách hàng mua hàng của mình, bạn kết hợp với những lý do sản phẩm của mình khiến mua hàng, liệt kê chúng ra để truyền tải thuyết phục khách mua hàng khác.
- Lý do tin tưởng: cũng là việc chứng minh với khách hàng, bạn phải đưa ra những bằng chứng từ những tổ chức uy tín chứng minh về sản phẩm của bạn.
Phân Tích Chủ Đề Content
Phân tích chủ đề content phải dựa trên bộ từ khóa mà mình đã nghiên cứu được.
Chủ đề LV1: Chủ đề mà khách hàng quan tâm
Chủ đề LV2: Phân nhóm từ chủ đề 1
Chủ đề LV3: Phân nhóm từ LV2
Số LV tùy thuộc vào bộ từ khóa và ngành nghề chúng ta đã nghiên cứu.
Xác định chủ đề cũng giúp chúng ta phân cấu trúc content được tốt hơn
Kế Hoạch Nội Dung
Kế hoạch nội dung phải đầy đủ bao gồm:
- Vấn đề khách hàng: Vấn đề, mong muốn của người dùng ở nhóm từ khóa tương ứng
- Định hướng nội dung: Những nội dung chính mà bạn sẽ triển khai trong bài viết
- Từ khóa: Từ khóa chính trong nhóm từ khóa. Đội content và người brief khi làm phần này phải check luôn kế hoạch từ khóa để nắm được toàn bộ từ khóa của nhóm
- Tiêu đề: Meta Title và Title của bài viết (viết cả 2)
- Heading: Các heading mà bạn brief cho đội content viết bài
- Người viết: Phân bổ người viết bài tương ứng
- Nguồn: Những nguồn tham khảo mà bạn muốn người viết cần tham khảo. Nên đa dạng để tránh trường hợp người content tham khảo quá ít nguồn, dẫn tới vốn từ ít, xáo 1 bài duy nhất.
- Tình trạng: Bật tình trạng lên: Chưa viết -> Viết xong -> Đã duyệt -> Đã đăng
- Url đăng: Url bài viết (không phải url admin)
Kết
Kế hoạch nội dung là công việc cần thiết để bắt đầu một dự án SEO, người leader luôn phải rõ ràng mục tiêu bao nhiêu bài, số người thực hiện, bao lâu mới viết xong được những bài viết đó, kế hoạch nội dung là một phần phải khớp với kế hoạch SEO để có thể hỗ trợ. Hãy đầu tư “chất xám” cho một kế hoạch nội dung SEO tốt giúp bạn có dự án SEO thành công.
Cảm ơn ad nhé giờ mình hiểu rõ hơn về CEO r
Bài viết chuẩn thật vậy mà mình cứ lộn về CEO