Việc bán hàng trên Facebook ngày càng đơn giản và mang về nhiều lợi nhuận cho người kinh doanh. Đặc biệt, chúng miễn phí để bắt đầu. Bất cứ ai có ý tưởng, nguồn hàng tốt và niềm yêu thích kinh doanh có thể khởi tạo ngay 1 cửa hàng của riêng mình trên Facebook. Nhưng thật sự có nhiều người vẫn chưa biết cách thu hút khách hàng. Nhằm giúp bạn trở nên thắng thế so với đối thủ, Marcomdo Academy cung cấp cho bạn những kiến thức để bán hàng trên Facebook hiệu quả nhé!
Lưu ý: Bài viết chỉ đề cập đến các phương pháp giúp tối ưu hiệu quả bán hàng và quản lý Fanpage. Nếu bán hàng trên Facebook cá nhân hoặc trên các Group sẽ không áp dụng được tất cả các hướng dẫn dưới đây.
Mục lục
Cách Tiếp Cận Nhiều Khách Hàng Với Chi Phí Thấp Khi Bán Hàng Trên Facebook
Cập Nhật Đầy Đủ Thông Tin Trên Fanpage
Fanpage trên Facebook như một cửa hàng của bạn trên online.Thay vì để bảng hiệu hay trang trí cửa hàng. Tại fanpage, bạn cũng cần phải có tên của hàng, hình ảnh đại diện, phong cách cửa hàng theo đuổi,… Đây là những yếu tố cơ bản nhất giúp người mua nhận diện ra bạn là ai? Cách làm việc, bán hàng chuyên nghiệp ra sao?
Tối Ưu Hiệu Quả Các Bài Viết
Thường Xuyên Đăng Bài Vào Các Khung Giờ Vàng
Chọn giờ “vàng” có thể coi là yếu tố quyết định đến lượt tương tác của bạn. Dù nội dung bài đăng bán hàng của bạn có hấp dẫn thế nào, hình thức có độc đáo tới đâu. Nhưng khách hàng lại không tiếp cận được, thì nó cũng không có giá trị. Những khung giờ “vàng” như từ 6 – 9h, 15h, 17h, 19 – 21h. Vào những thời điểm này bạn nên cập nhật nội dung mới thường xuyên, lý tưởng nhất là 1-2 bài/ngày, ít nhất 3 bài/tuần vào. Nhưng cũng đừng lạm dụng mà triển khai 4 -5 bài đăng fanpage mỗi ngày. Khách hàng sẽ “phát chán” vì nhìn thấy quá nhiều bài viết của bạn.
Ưu Tiên Các Định Dạng Được Ưa Chuộng
Bài viết + video, bài viết + hình ảnh, chỉ có bài viết và cuối cùng là link. Đây là thứ tự định dạng nội dung được Facebook ưu tiên hiển thị đến người dùng. Và bạn đừng quên công thức bất biến khi đăng bài lên facebook. Thứ nhất, không dẫn link website khác. Thứ hai, nên đặt link bên dưới phần bình luận. Thứ ba, ưu tiên sử dụng video trên Facebook. Bạn cũng có thể áp dụng hình thức livestream để thu hút nhiều khách hàng hơn.
Thông Điệp Đồng Nhất, Ngắn Gọn
Bạn muốn thể hiện phong cách cá nhân, điểm nhấn riêng thì nên đăng những bài đăng thống nhất với nhau về cách thể hiện. Mỗi mặt hàng bạn kinh doanh gắn với mỗi phong cách đăng bài khác nhau. Nếu kinh doanh các mặt hàng thông dụng hơn, bạn có thể chọn phong cách vui vẻ, hài hước để gây ấn tượng cho khách hàng. Bạn lưu ý nội dung trên Fanpage chỉ nên dài từ 100 – 150 từ, tránh dài dòng khiến khách lướt nhanh qua nhé.
Chia Sẻ Những Nội Dung Giá Trị
Bạn đã từng nghe về công thức 80 – 20? Đây là công thức tỉ lệ phổ biến khi tiếp cận với đối tượng nào đó. Bên cạnh bài viết giới thiệu sản phẩm, hãy đầu tư cho các bài viết mang lại giá trị cho khách hàng. Tỷ lệ phổ biến là 80% bài chia sẻ kiến thức và 20% bài viết giới thiệu sản phẩm. Nếu bạn chuyên bán áo da thì những hướng dẫn về việc bảo quản áo thế nào để hình không bị bong tróc, làm sao để áo không phai màu,… sẽ rất hữu ích cho khách hàng của bạn. Điều này chứng tỏ bạn rất quan tâm về khách hàng của mình.
Tổ Chức Các Chương Trình Minigame, Give-Away Hấp Dẫn
Minigame hiểu đơn giản là một thử thách nhỏ cho mọi người, người chiến thắng sẽ nhận được phần quà từ bạn. Mục đích chính của minigame thường là tăng like/follow, tăng nhận diện thương hiệu, tăng tương tác và bán hàng. Luật chơi mini game phổ biến nhất là:
- Like + Share/Tag bạn bè + Comment chữ số bất kỳ
- Like + Giải đố + Share/Tag bạn bè + Comment chữ số bất kỳ
Minigame thú vị và dễ chơi, nhắm đúng đối tượng khách hàng. Cùng với phần quà hấp dẫn chắc chắn sẽ thôi thúc khách hàng “hành động” theo ý bạn mong muốn. Đây là cách rất dễ để fanpage tiếp cận được nhiều người hơn. Bạn đừng tiếc chi phí cho món quà vì hiệu quả đạt được có thể làm bạn bất ngờ đấy.
Sau khi tiếp cận khách hàng thành công. Bước tiếp theo để tối ưu doanh thu cho cửa hàng của bạn là tăng hiệu quả chốt đơn. Bạn sẽ biến những người đang quan tâm trở thành khách hàng thực sự.
Bí Quyết Tăng Hiệu Quả Chốt Đơn Khi Bán Hàng Trên Facebook
Không Bỏ Sót Bất Kỳ Tương Tác Nào Của Khách Hàng
Khi chạy nhiều quảng cáo cùng một lúc, một ngày fanpage có thể nhận về hàng trăm tin nhắn/bình luận. Đó là điều đáng mừng. Nhưng khả năng bỏ sót những tin nhắn/bình luận đặt hàng cũng rất cao. Bởi khi có quá nhiều hội thoại, tính năng thông báo của Facebook không thể cập nhật chính xác từng tương tác cho bạn. Lỡ mất một hội thoại là mất đi một khách hàng.
Chotsale sẽ giúp bạn phân loại các khách hàng, tiện trong việc chăm sóc cũng như theo dõi các khách hàng của bạn. Chotsale cũng sẽ giúp bạn lưu lại thông tin khách hàng một cách cơ bản về tên, số điện thoại, địa chỉ liên lạc, địa chỉ email. Điều này giúp bạn có thể kiểm soát được thông tin khách hàng một cách tiện lợi nhất. Nếu không có nhiều nhân viên để trực chat và kiểm tra bình luận mới liên tục. Bạn có thể tham khảo Harasocial để kiểm soát 100% bình luận, tin nhắn từ tất cả các bài viết trên fanpage.
Ẩn Comment Chống Đối Thủ Cướp Khách
Để không bị đối thủ dòm ngó những bình luận của khách hàng, hãy ẩn comment trên page. Có hai cách ẩn comment tự động và cách ẩn comment thủ công. Bạn cần phải ẩn ngay những bình luận này để bảo mật thông tin của khách, tránh tình trạng có người lừa đảo khách hàng. Khi bạn chốt đơn và giao hàng thành công cho khách, bạn có thể bỏ ẩn để các comment này xuất hiện bình thường.
Chốt Đơn Nhanh Nhờ Trả Lời Nhanh Inbox/Comment Bằng Tin Nhắn Mẫu
Ngay vào lúc khách hàng nhìn thấy bài viết của bạn và để lại bình luận/tin nhắn. Đây là lúc họ có nhu cầu mua sắm cao nhất. Bỏ qua thời khắc này, khách hàng có thể đã không còn quan tâm hoặc đã mua sản phẩm từ một đối thủ khác. Chính vì vậy, bạn cần phản hồi và giải đáp những thắc mắc của khách hàng nhanh chóng. Điều này giúp tăng khả năng thuyết phục và chốt đơn thành công.
Không phải lúc nào cũng có nhân viên trực chat để trả lời khách hàng ngay lập tức. Nhất là khi khách hỏi mua hàng vào ban đêm. Khi khách hàng để lại bình luận dưới một bài viết quảng cáo sản phẩm nào đó. Một lời chào hỏi kèm câu trả lời phù hợp sẽ được gửi đến khách hàng ngay. Cùng với đó, hệ thống sẽ tự động inbox đến khách hàng để xin thông tin liên hệ và tư vấn. Sử dụng chatbot giúp bạn không bỏ lỡ “khoảnh khắc vàng” để giữ chân khách và thuyết phục họ thành công..
Lọc Nhanh Những Khách Hàng Để Lại Số Điện Thoại Để Ưu Tiên Tư Vấn Ngay
Những khách hàng thật sự có nhu cầu nhận tư vấn, mua sẽ để lại số điện thoại. Chính vì vậy, bạn cần ưu tiên tư vấn những khách hàng này. Bộ lọc từ Harasocial giúp thống kê những khách để lại số điện thoại ở tất cả các bài viết sẽ giúp bạn thực hiện công việc này dễ dàng.
Cách tốt nhất, bạn hãy cài đặt chatbot để xin thông tin số điện thoại ngay khi khách tương tác. Với những khách hàng khác, chatbot cũng đã tương tác để giải đáp thắc mắc cho khách. Nhân viên trực chat có thể dựa vào những dữ liệu này để tiếp cận lại và thuyết phục khách mua hàng qua tin nhắn.
Tạo Đơn Ngay Khi Đang Chat Và Cập Nhật Thông Tin Đơn Cho Khách Hàng
Bạn có thể kiểm tra tình trạng tồn kho của sản phẩm ngay trong lúc chat với khách trên Harasocial. Ví dụ, khách hỏi mua mẫu áo A màu đỏ, size M, bạn gõ mã sản phẩm để kiểm tra ngay tình trạng hàng có sẵn để trả lời khách. Bạn tư vấn nhanh chóng, điền thông tin mua hàng ngay trên hệ thống. Và đẩy thông tin đến nhà vận chuyển chỉ trong vài click. Công cụ Harasocial đã tích hợp sẵn 8 nhà vận chuyển phổ biến như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, GrabExpress, AhaMove, Viettel Post,…Chắc chắn khách hàng của bạn sẽ rất hài lòng với trải nghiệm mua sắm này.
Tích Hợp Messenger Shopping
Với tính năng này, bạn thực sự có thể bán hàng trên Facebook ngay cả khi đang ngủ. Chỉ cần vài click trên hệ thống là các sản phẩm từ website đã được đồng bộ lên Facebook Shop và tiếp tục đưa lên Messenger. Kết hợp thêm chatbot để tự động phản hồi và điều hướng khách hàng. Khách dễ dàng lướt xem sản phẩm gợi ý theo nhu cầu, xem thông tin sản phẩm. Bạn có thể nhận tư vấn, đặt mua và thanh toán ngay khi đang chat.
Quản Lý Và Đánh Giá Hiệu Quả Bán Hàng Trên Facebook Dễ Dàng
Quản Lý Tình Trạng Giao Nhận Hàng Hóa, Đối Soát Nhanh Chóng
Chủ shop kinh doanh Facebook cần quản lý tình trạng giao nhận hàng để biết được tình trạng hàng hóa được gửi đi. Hệ thống Harasocial giúp bạn theo dõi tình trạng giao nhận của nhiều nhà vận chuyển tại 1 nơi duy nhất. Tránh tối đa tình trạng thất thoát vận đơn. Bởi không phải đơn hàng nào giao đi cũng sẽ có khách nhận luôn. Sau khi đơn được giao thành công, thông tin cũng được cập nhật nhanh chóng để bạn kiểm tra và đối soát công nợ,…
Nắm Bắt Dữ Liệu Đơn Hàng, Khách Hàng, Lượng Tin Nhắn. Quản Lý Hiệu Suất Nhân Viên Tư Vấn
Hệ thống báo cáo thông minh từ Harasocial mang đến những thống kê rất trực quan, dễ theo dõi. Nắm bắt những số liệu này giúp bạn biết được tình hình kinh doanh hiện tại. Bạn có cân thay đổi như thế nào và lên kế hoạch kinh doanh để gia tăng doanh số.
- Hệ thống cập nhật dữ liệu liên tục: từ đơn hàng, khách hàng, thời gian xử lý, lượng tin nhắn,…
- Báo cáo hiệu suất làm việc của mọi nhân viên: dễ dàng nắm bắt hiệu suất của nhân viên để điều phối công việc tốt hơn
HaraSocial là giải pháp quản lý hỗ trợ bán hàng trên Facebook toàn diện, được hơn 100.000 người dùng. Giải pháp HaraSocial giúp quản lý tất cả comment/inbox tương tác trên fanpage. Công cụ còn quản lý đơn hàng và thông tin khách hàng. Từ đó giúp tăng hiệu quả bán hàng và thấu hiểu hành vi mua hàng của khách. Đồng thời kết nối với các đơn vị vận chuyển và quản lý tồn kho tự động, chuẩn xác.
Trên đây là bài viết chia sẻ cách bán hàng trên facebook hiệu quả siêu lợi nhuận. Bạn có thể áp dụng cho cửa hàng của mình để thu lại kết quả tốt nhất nhé. Chúc các bạn thành công!