Hiện nay, ở các công ty, doanh nghiệp đều cần 1 đội ngũ marketing để quảng báo thương hiệu của mình một cách rộng rãi, để tiếp cận với khách hàng. Bởi vậy, nhu cầu nhân lực của ngành marketing trở nên cần thiết hơn. Nếu bạn muốn trở thành một nhân viên marketing giỏi. Bạn nhất định phải nắm rõ các yêu cầu cần có. Đó là những yêu cầu gì? Thông qua bài viết, Marcomdo Academy sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết về công việc này đối với từng vị trí khác nhau. Hãy cùng theo dõi nhé!
Mục lục
Công Việc Marketing Là Gì?
Công việc marketing được hiểu đơn giản là công cụ kết nối sản phẩm tới khách hàng thông qua việc thấu hiểu nhu cầu khách hàng để đưa ra sản phẩm phù hợp.
Mô Tả Chi Tiết Công Việc Của Nhân Viên Marketing
Tùy thuộc vào cơ cấu tổ chức và quy mô của mỗi doanh nghiệp. Các mục tiêu, tính chất công việc mà doanh nghiệp hướng đến sẽ có những vị trí khác nhau trong bộ phận marketing. Mỗi vị trí sẽ đảm nhận lượng công việc và yêu cầu chi tiết khác nhau. Có 3 loại công việc phổ biến mà chúng tôi muốn giới thiệu tới các bạn như sau:
Chuyên Viên Marketing Chiến Lược
Tổng Quan Về Vị Trí Chuyên Viên Marketing Chiến Lược
Chuyên viên marketing chiến lược là người chịu trách nhiệm chính để xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty, định hướng chiến lược phát triển sản phẩm. Đồng thời đảm nhiệm việc phân tích thông tin nhằm đưa ra quyết định cuối cùng trong từng dự án.
Mô Tả Chi Tiết Công Việc Của Chuyên Viên Marketing Chiến Lược
- Đưa ra các ý tưởng, lập kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động marketing cho sản phẩm của công ty.
- Xây dựng chính sách phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
- Lên ý tưởng, tổ chức các chương trình khuyến mãi, quảng cáo, PR, event, chăm sóc khách hàng,.. nhằm nâng cao hình ảnh và phát triển thương hiệu.
- Phân tích, đánh giá thị trường và cơ hội của doanh nghiệp.
- Hỗ trợ việc đưa ra quyết định cho cấp trên.
- Báo cáo, phân tích, điều chỉnh các dự án
- Đo lường hiệu quả sau mỗi hoạt động marketing.
Yêu Cầu Đối Với Chuyên Viên Marketing Chiến Lược
- Có kỹ năng tổ chức, phân tích, đánh giá các kế hoạch marketing.
- Có kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, xử lý tình huống, tổ chức công việc cá nhân khoa học.
- Trách nhiệm, chịu khó, cẩn thận và tỉ mỉ trong công việc.
- Có tinh thần trách nhiệm, chịu được áp lực cao trong công việc.
Chuyên Viên Marketing Quảng Cáo
Tổng Quan Về Vị Trí Chuyên Viên Marketing Quảng Cáo
Chuyên viên quảng cáo sẽ là người chịu trách nhiệm lập kế hoạch và thực thi các hoạt động quảng cáo các sản phẩm thông qua các phương tiện truyền thông.
Mô Tả Chi Tiết Công Việc Của Chuyên Viên Marketing Quảng Cáo
- Xây dựng kế hoạch digital marketing. Đóng góp các ý tưởng sáng tạo cho chiến dịch digital marketing trên các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội,..
- Thực hiện và quản lý các chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả cao nhất.
- Báo cáo và phân tích kết quả hoạt động marketing.
- Đánh giá các kế hoạch marketing trước và sau khi thực hiện.
Yêu Cầu Đối Với Chuyên Viên Marketing Quảng Cáo
- Có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông đa phương tiện, marketing.
- Thành thạo và hiểu biết chuyên sâu về các công cụ Marketing online và offline;
- Có khả năng lên kế hoạch ngắn và dài dạn.
- Có khả năng phân tích số liệu, phân bổ nhân lực phù hợp.
- Nhanh nhẹn, chăm chỉ, nhiệt huyết, chịu được áp lực công việc cao.
Chuyên Viên Marketing Sáng Tạo Nội Dung
Tổng Quan Về Vị Trí Chuyên Viên Marketing Sáng Tạo Nội Dung
Chuyên viên Marketing sáng tạo nội dung là người thực hiện về mặt ý tưởng quảng cáophục vụ xây dựng thương hiệu, truyền thông sản phẩm. Là người trực tiếp đưa thông điệp của sản phẩm đối với xã hội.
Mô Tả Chi Tiết Công Việc Của Chuyên Viên Marketing Sáng Tạo Nội Dung
- Xây dựng ý tưởng chính cho các kế hoạch quảng cáo
- Sáng tạo nội dung hấp dẫn cho các kênh truyền thông như: blog, website, Facebook, Forum, Event…
- Phối hợp xây dựng các tài liệu marketing: catalogue, video,…
- Kết nối, phối hợp phòng marketing thực hiện các dự án, chương trình marketing của công ty, phát triển thương hiệu, chăm sóc khách hàng,…
Yêu Cầu Đối Với Chuyên Viên Marketing Sáng Tạo Nội Dung
- Khả năng viết lách, biên tập linh hoạt nội dung tốt, sáng tạo, đa dạng phong cách viết.
- Khả năng làm việc nhóm, làm việc độc lập, xử lí, giải quyết các vấn đề phát sinh trong công việc
- Dùng ngôn ngữ để thu hút khách hàng qua các bài viết, video,..
Kỹ Năng Cần Có Của Một Nhân Viên Marketing Giỏi
- Tư duy logic, nhạy bén với thị trường để tìm ra nhiều phương thức marketing mang lại hiệu quả cho việc quảng bá sản phẩm.
- Thành thạo các phần mềm văn phòng như Word, Excel, Powerpoint…làm báo cáo, thuyết trình…
- Tiếng Anh tốt để đọc hiểu các tài liệu, giao tiếp tốt, hiểu các thuật ngữ chuyên ngành khi sử dụng các phần mềm theo dõi.
- Sức khỏe tốt là một phần quan trọng để đảm bảo xử lí, ra quyết định, tiến hành các dự án theo đúng tiến độ.
- Tinh thần ham học hỏi, luôn cập nhật những xu hướng mới nhất, các công cụ mới nhất về marketing hiện nay.
Làm marketing không hề đơn giản. Đó là cả một quá trình học tập, làm việc và trau dồi kiến thức kỹ năng. Marcomdo Academy hy vọng bài viết đã phần nào giải đáp được thắc mắc của các bạn về công việc của một nhân viên marketing? Chúc các bạn sẽ có những định hướng phù hợp nhất cho tương lai của mình.