Digital Marketing là một khái niệm đang dần trở nên quen thuộc đối với tất cả mọi người. Digital Marketing hiện đang là một trong những ngành hot nhất bởi sự phát triển của công nghệ số và mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng cao. Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành một nhân viên Digital Marketing giỏi, cần đáp ứng những yêu cầu gì? Hãy cùng Marcomdo Academy tìm hiểu chi tiết về ngành nghề thông qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Làm Digital Marketing Là Làm Gì?
Digital Marketing là thông qua công nghệ kỹ thuật số, chủ yếu là internet để tiếp thị sản phẩm của mình đến với khách hàng. Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số, và tương tác với khách hàng.
Mô Tả Các Hoạt Động Của Nhân Viên Digital Marketing
- Lập kế hoạch, triển khai và theo dõi các quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của công ty trên các kênh online: Google, Facebook, Zalo,… Tạo và quản lý các chiến dịch xây dựng các chiến dịch marketing thông qua các kênh truyền thông xã hội.
- Triển khai các chiến dịch và xây dựng thương hiệu qua các công cụ Digital Marketing (SEO/SEM, Online Advertising, Email Marketing, Mobile Marketing, Social Media, SMS Marketing, Affiliate Marketing…). Sử dụng Google Analytics, Google AdWords,…
- Tối ưu hóa nội dung, hình ảnh, chất lượng quảng cáo. Cập nhật các kênh truyền thông xã hội, các xu hướng Digital Marketing mới nhất.
- Phát triển các kênh quảng cáo mới trên nền tảng digital. Phát triển nội dung trực tuyến hấp dẫn trên diễn đàn, video, hình ảnh, blog; theo dõi và phân tích sự thành công của nội dung đã tạo.
- Phối hợp với các phòng ban liên quan để đảm bảo tiến độ công việc và kết quả đề ra.
- Thực hiện công việc theo yêu cầu của Trưởng bộ phận.
Yêu Cầu Công Việc Của Nhân Viên Digital Marketing
- Về kiến thức: Phải có kiến thức về marketing cơ bản. Kiến thức về thị trường, xác định khách hàng mục tiêu,… Xây dựng các kênh quảng bá, các chiến dịch khuyến mãi,.. Có kiến thức về SEO, Google Analylist là một trong những yêu cầu cơ bản. Biết cách xây dựng và triển khai một kế hoạch marketing online. Các công cụ marketing online cơ bản nhất: Website, SEO website, Mạng xã hội, Email marketing.
- Về kỹ năng: Phải trang bị các kỹ năng sử dụng tốt các công cụ như: Powerpoint, Exel, Mindmap,…Kỹ năng viết các bài quảng cáo, bài PR, bài viết review sản phẩm hoặc SEO. Có khả năng cập nhật các sản phẩm công nghệ, làm việc độc lập, làm việc nhóm tốt.
- Về kinh nghiệm: là yếu tố mà các nhà tuyển dụng quan tâm nhất khi tuyển dụng nhân viên marketing online. Bởi nó không như marketing truyền thống. Ở đây đòi hỏi bạn tự trải nghiệm trên những dự án thực tế và đúc kết kinh nghiệm cho bản thân.
Hành Trang Bạn Cần Có Để Trở Thành Nhân Viên Giỏi
- Phân tích dữ liệu: Phân tích các dữ liệu về khách hàng, về thị trường, nhân viên Digital Marketing có thể nắm được thông tin chính xác nhất. Từ đó thực hiện và cải tiến các chiến lược marketing thông qua các kênh Internet, mạng xã hội.
- Email Marketing: Đây là hình thức marketing mới. Ở đây người dùng có thể liên lạc với khách hàng đang quan tâm đến các sản phẩm của mình. Thông qua nội dung, thông tin hữu ích mà bạn trình bày, cung cấp trong email.
- SEO – Tối ưu công cụ tìm kiếm: SEO nhằm mục đích để tăng thứ hạn của website của bạn trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm của Google. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không mất phí hoặc trả phí click chuột bằng cách sử dụng AdWords của Google. Đây là 2 phần cơ bản trong lĩnh vực này.
- Marketing thông qua mạng xã hội: Nhân viên Digital Marketing cần phải am hiểu cách sử dụng và cách thức hoạt động các mạng xã hội khác nhau. Là người luôn cập nhật những xu hướng mới. Sử dụng các mạng xã hội miễn phí để tiếp cận khách hàng.
Một Số Vị Trí Bạn Có Thể Đảm Nhận Khi làm Digital Marketing
- Nhân viên SEO
- Nhân viên Phát triển nội dung
- Nhân viên Google Ads & Facebook Ads
- Nhân viên Phát triển cộng đồng
- Nhân viên Phân tích dữ liệu
- Nhân viên Nghiên cứu thị trường online
- Nhân viên Graphic Designer
- Web Designer
- Social Media Marketing
- Media Buyer
Tìm Việc Digital Marketing Có Dễ Không?
Digital Marketing hiện là công việc được nhiều doanh nghiệp chú trọng tìm kiếm trong thời gian gần đây. Bởi tốc độ phát triển và mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày vô cùng lớn, nhu cầu tuyển dụng Digital Marketing cũng ngày càng cao. Bởi đây sẽ là đội ngũ vạch ra những chiến lược phát triển cho công ty, xây dựng thương hiệu và giúp tăng trưởng doanh thu vượt bậc. Bên cạnh các công ty tuyển dụng nhân viên Digital Marketing. Bạn có thể làm việc tại các công ty sản xuất (Client) hoặc các công ty quảng cáo (Agency), công ty nghiên cứu thị trường (Research Agency). Cũng như tham gia giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, các trung tâm đào tạo ngành Marketing,…
Hãy trang bị cho bản thân kiến thức chắc chắn về ngành, khả năng sáng tạo, lên kế hoạch, quản lý ngân sách và lập báo cáo, bạn có khả năng “chiến thắng” lên đến 90%. Một nhân viên Digital Marketing giỏi luôn là người góp phần mang đến lợi nhuận, doanh thu cho công ty. Nếu bạn muốn trở thành Digital Marketing chuyên nghiệp, đây là những gì bạn cần. Cùng Marcomdo Academy nắm bắt cơ hội để phát triển sự nghiệp của mình nhé! Chúc các bạn thành công.