Trong các Agency, định nghĩa về một Media Planner là một vị trí quá đỗi quen thuộc. Planner là người tiên phong trước tiên trong các chiến dịch truyền thông, từ ý tưởng đến bản kế hoạch hoàn chỉnh. Là người có “siêu năng lực” kết nối được các phòng ban như Creative, Account với nhau để giúp chiến dịch truyền thông hiệu quả. Vậy công việc Media Planner có thực sự hấp dẫn như đồn đoán? Cần chuẩn bị những kỹ năng nào để trở thành một Planner giỏi? Hãy cùng Marcomdo Academy khám phá ngay sau đây nhé.
Mục lục
Nghề Media Planner Là Gì?
Media Planner là người lập kế hoạch truyền thông và tạo các chiến dịch quảng cáo cho các khách hàng khác nhau. Là người nắm vai trò quan trọng nhất, quyết định chủ chốt cho sự thành công của một dự án.
Media Planner làm việc ở đâu?
Media Planner làm việc trong các công ty truyền thông quảng cáo, hay còn gọi là Agency. Hoặc cũng có thể là các công ty chuyên về mảng lập và thực hiện kế hoạch truyền thông. Media Planner làm việc với khách hàng để giúp họ đưa ra các quyết định về chiến dịch sắp được diễn ra. Nhiệm vụ chính của một Media Planner là tối đa hóa khả năng tiếp cận quảng cáo tới đối tượng mục tiêu của khách hàng.
Công Việc Của Một Media Planner Trong Agency Là Gì?
Media Planner thực hiện nhiều công việc khác nhau, bao gồm phân tích và diễn giải các kế hoạch truyền thông. Nhằm giúp khách hàng cải thiện các chiến dịch của mình. Đồng thời họ cũng đảm bảo những tiêu chí tiên quyết mà đối tác đề ra. Một số công việc tổng quát như sau:
- Triển khai công tác nghiên cứu thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng cũng như quan sát hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Từ đó phân tích dữ liệu, đưa ra những chiến dịch mới lạ và sáng tạo. Đảm bảo tiếp cận đối tượng tiềm năng một cách chính xác, hiệu quả nhất.
- Xây dựng Proposal gửi khách hàng. Lên lịch các buổi meeting để pitching với khách hàng đầu tư vào dự án.
- Sáng tạo những idea, concept độc dáo. Lập media plan rõ ràng, cụ thể cho từng riêng nhãn hàng.
- Bổ sung, chỉnh sửa kế hoạch cho đến khi những vấn đề của đối tác được giải quyết triệt để.
- Làm việc trực tiếp với các bộ phận liên quan như Creative, Ads, Buyer, Account..để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- Triển khai, nắm giữ vai trò điều phối các hoạt động truyền thông.
- Vận hành kế hoạch đã đề ra, đảm bảo hiệu quả và chi phí.
- Theo dõi, phân tích sát sao kế hoạch. Để luôn hỗ trợ Account Team giải đáp hết mọi vấn đề từ khách hàng.
- Điều chỉnh, xử lý các công việc phát sinh một cách nhanh chóng.
Cơ Hội Thăng Tiến Của Media Planner Như Thế Nào?
- Media Planner Intern: Tương tự lộ trình của một Media Planner. Bắt đầu từ vị trí Intern, bạn sẽ được tìm hiểu kiến thức về các phương tiện truyền thông đại chúng. Hỗ trợ tìm kiếm các kênh thông tin tiềm năng. Trong khoảng thời gian thử việc từ 3-6 tháng có thể được cân nhắc trở thành nhân viên chính thức.
- Junior Media Planner: Sau khi hoàn thành cấp bậc intern, bạn sẽ được trở thành một junior chính thức. Lúc này, bạn có thể cùng team thực hiện dự án dưới sự hướng dẫn của senior hoặc manager.
- Senior Planner: Sau khoảng thời gian 1-2 năm, bạn có thể được cân nhắc trở thành vị trí này. Bạn sẽ được quản lý nhóm thực tập hoặc kèm cặp một Junior để hỗ trợ cho công việc của mình.
- Media Manager: Vị trí này đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn rất nhiều. Vì bạn sẽ là người chịu trách nhiệm tổng thể của các hoạt động media. Từ lúc triển khai đến khi hoàn chỉnh thực thi kế hoạch. Đảm bảo mọi công việc diễn ra một cách chuyên nghiệp, tốt nhất.
Tố Chất Để Trở Thành Một Media Planner Giỏi?
Kỹ Năng Nghiên Cứu Phân Tích Thông Tin
Mỗi phòng ban trong một Agency đều có riêng từng nhiệm vụ khác nhau. Nếu như Account với sự tập trung chủ yếu vào giao tiếp, thương thuyết với khách hàng. Creative say mê sáng tạo ý tưởng thì Media Planner là người đi nghiên cứu thị trường. Dó đó, để đưa ra được một kế hoạch hay ho, planner phải có khả năng nghiên cứu, thu thập thông tin hiệu quả. Planner luôn cần nắm nhắc nhu cầu khách hàng và xu hướng chung của thị trường như thế nào. Vì kết quả cuối cùng là tạo ra được một chiến lược tối ưu và được thực thi tốt nhất.
Kỹ Năng Trình Bày & Thuyết Phục
Để nắm trò chủ chốt trong các dự án, Media Planner phải làm với hầu hết các phòng ban khác nhau. Từ các bộ phận trong Agency như Art Director, Data Analysts, Copywriter,..cho đến khách hàng. Vì vậy, Planner cần trình bày rõ ràng từng ý một trong dự án. Idea đó từ đâu mà có, tại sao phải áp dụng idea này cho chiến dịch,..? Là một phần rất nhỏ trong các câu hỏi mà cần được giải đáp cho từng đối tượng khác nhau. Vậy nên việc trình bày kế hoạch ra sao, chi tiết về ý tưởng, kinh phí,..quyết định rất nhiều cho sự chấp thuận từ mọi người.
Khả Năng Sáng Tạo Đổi Mới Trong Công Việc
Là một Media Planner bạn cần phải trau dồi tư duy sáng tạo cho bản thân. Khi bắt tay vào các chiến dịch, bạn luôn cần những ý tưởng độc đáo, hay ho ngay từ đầu. Tạo ra được các điểm nhấn, sự bứt phá trong ý tưởng. Điều này tạo được nguồn cảm hứng rất lớn cho những người đồng đội của bạn, đặc biệt là team Creative
Khả Năng Tinh Tế, Nhạy Bén
Truyền tải hết được thông điệp của đối tác đến người dùng là nhiệm vụ chính của một Media Planner. Vì vậy, để thấu hiểu được nhu cầu người dùng, Planner cần sự tinh tế và nhạy bén. Tinh tế để dễ dàng nhìn nhận và đánh giá được suy nghĩ. Nhạy bén để thay đổi phù hợp dưới góc nhìn của người dùng chứ không phải của nhãn hàng.
Công Việc Của Một Media Planner Có Thực Sự Hấp Dẫn?
- Khi là một Media Planner bạn có cơ hội được tiếp xúc, hiểu và tham gia vào công việc của nhiều vị trí khác nhau trong Agency. Từ đó bạn có thể có được những kiến thức hữu ích, giải mã được nhiều ẩn số truyền thông cho doanh nghiệp.
- Planner là “cơ quan đầu não” của cả chiến dịch truyền thông. Điều này giúp bạn hiểu rõ được bản chất thực sự của các idea, các concept truyền thông.
- Công việc giúp xây dựng được sự sáng tạo, tư duy tạo ra giá trị mới mẻ. Khi có bất kỳ ý tưởng nào về sản phẩm, bạn được cơ hội đề xuất góp ý ngay với khách hàng.
- Planner luôn có cơ hội tiếp xúc và gặp gỡ khách hàng thường xuyên. Vừa được mở rộng network của mình, vừa nâng cao khả năng giao tiếp, thuyết phục cho bản thân.
Media Planner là một công việc thực sự mang lại nhiều trải nghiệm cho các bạn trẻ. Vừa xây dựng được cho bản thân những mối quan hệ có chất lượng, lại còn được “level-up” kỹ năng của mình rất nhiều. Vì vậy, Marcomdo Academy mong rằng các bạn cảm thấy hứng thú với thông tin trên và tìm được công việc ưng ý.
Tuyệt vời đây là nghề ước mơ Của tui đó