Trong thời đại 4.0, các ngành nghề quảng cáo được chú ý hơn bao giờ hết. Trong đó Copywriter cũng không ngoại lệ. Nó đang và đã trở thành một nghề hot đối với thị trường kinh doanh hiện nay. Cùng Marcomdo Academy tìm hiểu Copywriter là gì? Và cùng nhau chinh phục ngành nghề này thông qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Copywriter Là Gì?
Copywriter là người chịu trách nhiệm chính về sáng tạo và chuyển đổi ý tưởng thành nội dung dưới dạng văn bản thông qua các kênh quảng cáo, radio, nội dung trên Internet, website, thông cáo báo chí, tờ rơi và tài liệu thư trực tiếp. Nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Mô Tả Nghề Copywriter Chi Tiết
- Viết, biên tập và quản lý nội dung cho các chiến dịch quảng bá sản phẩm.
- Phối hợp với các bộ phận khách các báo xây dựng content cho khách hàng theo từng mục tiêu cụ thể.
- Thực hiện SEO, nghiên cứu từ khóa và công cụ phân tích.
- Xây dựng chiến lược, ý tưởng và nội dung cho các chiến dịch truyền thông tiếp thị.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu công việc (PR nội bộ, sự kiện hội thảo).
Các Loại Công Việc Của Nghề Copywriter Phổ Biến
Phân theo khía cạnh nội dung ta có thể chia thành 7 loại như sau:
Sale Letter Copywriter
Sale Letter Copywriter là loại Copywriter lâu đời nhất. Copywriter trong lĩnh vực này có thể viết nội dung dài cho Website, báo – những nơi đặt yêu cầu chất lượng nội dung cao. Đảm bảo việc sắp xếp nội dung giúp cho bài viết mạch lạc và có tính thuyết phục cao từ đầu bài cho đến kết bài.
Creative/ Advertising Copywriter
Creative/Advertising Copywriter là công việc cần sự sáng tạo, hiểu tâm lý khách hàng. Công việc này thú vị nhưng mang nhiều thách thức. Do yêu cầu phải sáng tạo liên tục với nhiều loại sản phẩm khác nhau dành cho nhiều đối tượng khách hàng nên họ phải là người có những kinh nghiệm nhất định. Họ thường viết các slogan, Concept,..
Digital Copywriter
Công việc của một Digital Copywriter cần sự tỉ mỉ trong từng câu chữ để tăng sự giao tiếp với khách hàng. Thông qua các kênh truyền thông xã hội, Internet,…Công việc này thường làm như: Social Post, Copy điều hướng trên Web, micro copy…
Technical Copywriter
Technical Copywriter là những người có kiến thức sâu về một ngành nghề hoặc một chủ đề nhất định. Công việc này chuyên viết các bài reveiw, PR giới thiệu, phân tích ưu điểm, nhược điểm của sản phẩm mới,..
SEO Copywriter
SEO Copywriter là những Copywriter tập trung hơn vào các kĩ thuật SEO giúp tối ưu website nhằm tăng thứ hạng SEO cho bài viết cũng như Website chính.
Inhouse Copywriter
Inhouse Copywriter là công việc chuyên viết bài về thương hiệu của mình. Yêu cầu người viết phải hiểu rõ thương hiệu của mình cũng như thị hiếu của khách hàng liên quan đến sản phẩm. Họ viết tất cả những gì mà nhãn hàng yêu cầu, từ các bài truyền thông cho tới bài PR,…
Publisher/Content Copywriter
Các Publisher được coi là một trong những kênh để quảng bá nội dung, tin tức riêng. Công việc dễ thấy của Publisher là viết bài cho các trang báo mạng và các mạng xã hội. Không chỉ là những người sản xuất content, họ còn viết các bài PR giới thiệu cho sản phẩm,…
Phân theo khía cạnh địa điểm làm việc, chúng ta sẽ có 3 loại Copywriter:
Agency Copywriter
Những Copywriter làm việc trong các Agency về Quảng cáo, Marketing được gọi là Agency Copywriter. Đây là cơ hội cho bạn tiếp xúc với đội ngũ siêu sáng tạo, và thực hiện những chiến dịch của những khách hàng lớn.
Corporate Copywriter
Corporate copywriter hay còn gọi là Content Marketing là những copywriter làm việc tại các công ty nhỏ phục vụ cho một hoặc một vài thương hiệu chuyên biệt. Hay chỉ đơn giản khi công ty hay nhãn hiệu cần bạn. Công việc này có tính cạnh tranh lại khá thấp và có tính ổn định cao.
Freelance Copywriter
Freelance Copywriter là gì? Họ là những người làm việc tự do và thường chỉ thực hiện theo dự án. Bạn sẽ được quyền chọn khách hàng và chọn dự án mà mình muốn làm và là người chủ động trong tất cả công việc.
Kỹ Năng Công Việc Của Một Copywriter Hiện Nay
- Đam mê thông tin: Điều này giúp bạn có khả năng đọc nhiều. Đọc nhiều có thể giúp bạn đào sâu thông tin, phân tích thông tin để đưa ra những bài viết chất lượng nhất.
- Khả năng viết tốt: Kỹ năng này là kĩ năng phải có nếu ai theo nghiệp copywriter. Nếu bạn viết tốt thông điệp bạn đưa đến khách hàng rõ ràng, mạch lạc hơn.
- Óc sáng tạo: Bạn có khả năng sáng tạo hết mình trong ngôn từ của mình. Những nội dung mới, những chiến dịch mới mang đến thương hiệu riêng cho công ty của bạn.
- Đồng cảm với bán hàng: Khi bạn hiểu khách hàng của bạn là ai thì ngôn ngữ của bạn mới gần gũi với họ. điều quan trọng nhất với một copywriter là phải đứng từ địa vị của khách hàng để nhìn nhận và thấu hiểu.
- Sử dụng thành thạo máy tính: Các phần mềm mà một Copywriter phải biết. Như Quark XPress, Adobe InDesign, Adobe, Persuasion, Prezi và Corel Presentations, Adobe Acrobat, Adobe PDF,…Các phần mềm, kỹ thuật hỗ trợ tối đa hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Với bài viết này, Marcomdo Academy đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về nghề Copywriter là gì và các vấn đề xoay quanh nó. Nếu bạn có đam mê với nghề này, hãy thử nó và xem khả năng của mình đến đâu nhé! Chúc bạn thành công với công việc này. Và đừng quên theo dõi những biết tiếp theo của chúng mình nhé!