Mục lục
1. Content Viral Là Gì?
Content Viral là những nội dung thu hút, được nhiều người quan quan tâm và chia sẻ. Content là nội dung. Viral bắt nguồn từ chữ “virus”. Content Viral đơn cử là những bài viết, hình ảnh, video,… với hàng triệu lượt xem, like, comment, chia sẻ trên Facebook.
Có 3 điểm cơ bản để nhận biết 1 Content Viral:
– Một là, số lượng view, like, comment, share vô cùng cao
– Hai là, được nhiều người chủ động chia sẻ, lan truyền một cách tự nhiên
– Ba là, thường xuất hiện và lan truyền trên môi trường trực tuyến như mạng xã hội
2. Lợi Ích Của Content Viral Trong Hoạt Động Marketing Của Doanh Nghiệp?
Content Viral là một trong những công cụ truyền thông giúp kết nối thương hiệu và khách hàng. Với ba giá trị trọng tâm: Tính tương tác, Tính lan tỏa, Tính cảm xúc
-
Tính tương tác:
View, like, comment hay chia sẻ là các hoạt động giúp khách hàng tăng tương tác với thương hiệu. Càng nhiều điểm chạm, càng giúp khách hàng gần gũi hơn với thương hiệu.
-
Tính lan tỏa:
Như một con virus lây lan theo cấp số nhân, giúp cho thương hiệu tiến cận đến nhiều người hơn. Đặc biệt, sự lan tỏa nội dung này hòan toàn tự nhiên, nên càng làm cho nội dung thân thiện hơn, dễ đi vào lòng người hơn.
-
Tính cảm xúc:
Hầu hết mọi Content Viral đều chạm vào một cảm xúc nào đó của con người. Tính cảm xúc giúp cho mọi người nhớ lâu, khắc sâu hơn về hình ảnh của thương hiệu. Cũng là sức mạnh lớn nhất của 1 Content Viral.
3. Một Số Ví Dụ Về Content Viral Thành Công
-
Video Quảng Cáo Của Điện Máy Xanh
Hơn 400 nghìn thảo luận trên các kênh truyền thông giúp cho Điện Máy Xanh đã nhanh chóng vượt mặt các ông lớn. Video thuộc top 3 video quảng cáo được nói đến trên social media trong năm 2016.
-
Hình Ảnh Quảng Cáo Của Durex
Durex là một trong những thương hiệu bậc thầy, với những câu thông điệp vô cùng tâm lý và tinh tế. Dù là một sản phẩm khá nhạy cảm, nhưng những hình ảnh quảng cáo lại được sự tương tác rất lớn trên mạng xã hội.
-
Video Dumb Way To Day
Dumb Way To Day là video nhằm mục đích tuyên truyền an toàn giao thông tàu điện ngầm ở Australia.Trong vòng 24h tung ra, bài hát đã chen vào Top 10 của Itunes và trong 1 tuần. Video đạt hơn 15 triệu view và trở thành video được lan truyền nhanh nhất của Úc.
4. Cách Tạo Và Kích Hoạt Content Viral
Để tạo nên 1 Content Viral thật sự không dễ, trong hàng triệu content chỉ có vài content có thể trở nên viral. Vì nếu chưa đạt độ “chín”, content có thể nhiều like, nhưng không thể viral. Dựa trên các chiến dịch Marketing Viral thành công, có thể rút ra một số tips sau khi tạo và kích hoạt Content Viral:
-
Hiểu rất rõ insight/cảm xúc khách hàng
Muốn làm Content Viral, quan trọng nhất là thấu hiểu người xem. Người làm content cần hình dung tường tận người xem của mình là ai? họ muốn gì, họ thích gì, họ cần gì? Khi xem content, họ có cảm xúc ra sao? Động lực nào khiến họ bình luận, chia sẻ? Đó là hoàng loạt câu hỏi người làm content phải giải quyết được khi tạo ra 1 content và muốn nó viral. Content không dựa trên nền tảng của sự thấu hiểu sâu mà chỉ là lướt qua, hoặc nằm ở “vòng ngoài” thì họ chỉ like chứ không thể viral.
-
Chọn thời gian và nguồn phát content phù hợp
Lựa chọn khung giờ và kênh truyền thông nhiều người có thể xem nhất để đăng tải nội dung. Giả dụ như chọn Facebook hay Youtube là kênh đăng tải nội dung thì 20h – 22h, được xem là khung giờ vàng. vì số lượng người online lớn nhất trong ngày. Đặc biệt, trong 24h đầu tiên nếu nội dung nhận được nhiều lượt tương tác, nội dung sẽ được Facebook, Youtube đánh giá cao và ưu tiên hiển thị nhiều hơn.
-
Sử dụng các chất xúc tác kích thích lan truyền
Sử dụng các chất xúc tác tức là sử dụng các kênh truyền thông hỗ trợ (ngoài kênh chính) để tăng cường lan tỏa nội dung. Giả dụ như chọn Fanpage của doanh nghiệp làm kênh chính để đăng tải nội dung đầu tiên, thì sau đó sẽ để những page cộng đồng, facebook KOL vào chia sẻ, bình luận để tạo hiệu ứng. Hoặc chạy quảng cáo để tiếp cận đến nhiều người hơn. Nhưng lưu ý, tất cả các chất xúc tác chỉ có ý nghĩa khi Content Viral đó thật sự ĐÚNG và CHẠM được người dùng, không thì có sử dụng kênh xúc tác nhiều đi nữa cũng không mang lại thành công.
5. Xu hướng Video Viral Marketing Tại Việt Nam
Video viral marketing thuộc một trong các dạng Content Viral được nhiều doanh nghiệp hiện nay ưu tiên lựa chọn. Vì so với bài viết hay hình ảnh thì video mang tính trực quan sinh động hơn, có cơ hội truyền tải cảm xúc tốt hơn. Với 4 dạng video viral thường thấy ở Việt Nam:
-
Video Xây Dựng Một Câu Chuyện Cảm Động
Là video quảng cáo mang tính tự sự, kể một câu chuyện đi vào lòng người rồi khéo léo lồng ghép thông điệp của thương hiệu. Nội dung dạng này dễ tiếp nhận vì nội dung gần gũi, gắn liền với cuộc sống, tâm tư tình cảm của người xem. Ví dụ vieo (dạng phim ngắn) Vì Em Xứng Đáng, là 1 video kể một câu chuyện cảm động về tình yêu và đời sống hôn nhân của một đôi vợ chồng trẻ, và người vợ mang thai đứa con đầu lòng.
-
Video Tôn Vinh Một Giá Trị Việt
Là những video lồng ghép và tôn vinh những giá trị văn hóa của người Việt. Dạng video này thường được thực hiện đa phần bởi các thương hiệu lớn, vì chi phí khá cao. Ví dụ video “Vươn cao Việt Nam” của Vinamilk khắc họa sự đối lập giữa vẻ đẹp ban sơ và hiện đại của Việt Nam để ghi dấu quá trình 40 thành lập của thương hiệu này.
-
Video Mang Tính Hài – Quái – Nhảm
Đây là dạng video mang tính giải trí cao. Một số video nội dung hay thông điệp có thể gây tranh cãi, nhưng càng bàn tán thì nó càng lan truyền. Ví dụ như video với thông điệp “Thời gian trôi – Màu không trôi”, “Tình có thể nhạt – Màu không phai”
-
Video Viral Sử Dụng Bài Hát
Video sử dụng 1 bài hát mới hoặc cover những bài hát đã có, với giai điệu bắt tai, hấp dẫn. Ví dụ như video quảng cáo của Vietnam Airlines, sử dụng nền nhạc của bài hát Bống bống bang bang.
Tóm lại, để có thể tạo ra 1 chiến dịch viral, ngoài yếu tố về thấu hiểu tâm lý khách hàng, bắt buộc phải có 3 yếu tố sau: Một là hành vi và ngôn ngữ cộng đồng. Hai là đủ năng lực sản xuất nội dung tạo được sự thú vị. Ba là đủ nhạy cảm để phân phối nội dung đúng nơi, đúng chỗ, đúng lúc.