Hiện nay, tại rất nhiều Agency về Marketing luôn có nhu cầu cho việc tuyển dụng vị trí Account Manager. Nhưng việc trở thành một Account Manager là không phải là công việc dễ dàng. Vậy nghề Account Manager thực sự là gì? Những kỹ năng cần có để trở thành một Account Manager chuyên nghiệp? Hãy cùng Marcomdo Academy bắt đầu tìm hiểu cụ thể hơn dưới đây nhé.
Mục lục
Nghề Account Manager Là Gì?
Account Manager – Là người chịu trách nhiệm và quản lí bộ phận Account trong các công ty Digital Agency. Bộ phận Account bao gồm các công việc như tìm kiếm, tư vấn đàm phán với khách hàng để chốt hợp đồng về cho công ty. Là người duy trì và phát triển mối liên hệ thân thiết với khách hàng. Và cũng chính là cầu nối liên kết mật thiết giữa Agency và Client. Bên cạnh đó, Account Manager còn quản lý cấp thấp Account Executive để đưa ra những phân tích, sự đánh giá hay nhận xét cho đội ngũ của mình.
Account Manager Là Làm Những Gì?
- Đảm bảo mối quan hệ với Client, quản lý dự án và điều phối những công việc nội bộ trong phòng ban.
- Thu nhận thông tin từ khách hàng để lên brief – yêu cầu các công việc một cách rõ ràng. Và sau đó, cùng với team phân tích, lên kế hoạch rồi hoàn chỉnh proposal gửi khách hàng.
- Tiếp tục giữ liên lạc với khách hàng, và duy trì đến cả sau khi hoàn thành dự án.
- Tiếp nhận yêu cầu của client, phân chia nhiệm vụ cho các phòng ban khác. Theo dõi, đánh giá và cập nhật cho hai bên kết quả mới nhất.
- So sánh và đối chiếu dữ liệu, có trách nhiệm thu hồi chi phí dự án với khách hàng mình phụ trách.
- Quản lý bộ phận account và trực tiếp chịu trách nhiệm doanh số cam kết.
Những Yêu Cầu Khi Là Một Account Manager
Tăng Doanh Thu Cho Công Ty
“Chúng ta làm việc cho Agency và chúng ta làm với Client, nhưng chúng ta không làm cho Client”. Là câu nói nổi tiếng của Campell khi nói về công việc Account Manager. Đúng vậy, khi là một Account Manager bạn cần đảm bảo cân bằng giữa hai phía. Tuy nhiên, công ty mới chính là người trả lương cho các account. Vì vậy, Account Manager phải luôn đảm bảo lợi nhuận về phía công ty của mình.
Bên cạnh đó, Account còn cần phải linh hoạt dự đoán những xu hướng của ngành. Để trình ra kế hoạch marketing hợp lý cho client. Và đặc biệt, luôn nắm bắt tình hình hoạt động, việc triển khai của client để phòng ngừa rủi ro.
Làm Việc Kết Hợp Với Các Phòng Ban Khác
Khi nhận được brief từ khách hàng, Account có nhiệm vụ chia sẻ thông tin với các phòng ban khác ở công ty. Để các phòng ban như planner, creative, production team,..đặc biệt là Marketing nắm bắt được mọi yêu cầu để thực thi dự án hiệu quả. Account Manager là người trực tiếp đi cùng client và agency từ đầu đến khi dự án hoàn thành. Vì vậy, việc đảm bảo và kết nối thông tin cực kỳ quan trọng.
Luôn Kiểm Soát Việc Phát Sinh Chi Phí
Việc phát sinh chi phí này xảy ra trong quá trình làm việc với Client. Phải đáp ứng “nghìn lẻ một” yêu cầu, sự thay đổi từ khách hàng liên tục. Nhưng vẫn phải luôn nhớ rằng, khi là một Account Manager bạn phải mang lợi nhuận về cho Agency. Vì vậy, mọi chi phí đều phải ghi rõ ràng, kiểm soát chi phí phát sinh một cách tuyệt đối. Vì nhu cầu của Client thì khó có điểm giới hạn, vậy nên account phải giữ một “cái đầu lạnh” để thoả hiệp với cả hai phía.
Kim Chỉ Nam “Khách Hàng Là Thượng Đế”
Câu “làm dâu trăm họ” quả không sai khi nhắc đến Account Manager. Vừa phải làm vui lòng những khách hàng khó tính nhất, vừa phải nhẹ nhành với phòng ban Agency. Một ví dụ điển hình như, xử lý việc trễ deadline. Lúc đó khách hàng cần không phải là nhiều lý do khác nhau, hay tìm ra người có lỗi. Mà đó chính là sự xoa dịu client ngay tại lúc này. Chứng minh cho khách hàng thấy là đội ngũ của mình đang nỗ lực hết sức, để đưa ra được kết quả tốt nhất. Nhưng lưu ý, Account Manager cũng cần luôn tỉnh táo để phải bị chèn ép.
Vậy Cần Những Kỹ Năng Gì Để Trở Thành Một Account Manager Giỏi?
Học Cách Giao Tiếp Hiệu Quả
Chia sẻ và lắng nghe là hai hoạt động cơ bản trong giao tiếp. Nhưng đối với Account Manager, họ học nghe trước tiên. Sau đó, bắt đầu đặt câu hỏi để hiểu sâu hơn những mong muốn đến từ khách hàng. Cách đặt câu hỏi thể hiện mức độ quan tâm của bạn, cũng như tìm ra được những ý tưởng sáng tạo mang về cho team production của mình. Thêm vào đó, cần trình bày ý tưởng, thông điệp của mình một cách rõ ràng nhất.
Điều này khiến cho khách hàng có thêm niềm tin vào mình, vì account manager đang thực sự hiểu vấn đề và mong muốn của họ. Và cũng làm cho ban giám đốc, cộng sự của mình hiểu rõ được mục tiêu cần hoàn thành.
Biết Nhìn Nhận Một Cách Tổng Thể
Khi triển khai một dự án, Account Manager luôn biết bao quát tổng thể nội dung từ những chi tiết nhỏ nhất. Hiểu được thế mạnh của Agency mình về mảng nào. Biết được các phòng ban liên quan khác có cách làm việc như thế nào. Quan sát sự thay đổi thị trường liên tục. Cập nhật tình hình của đối thủ, họ đang có động thái gì hay không. Những điều trên có đang ảnh hưởng đến công ty của bạn. Từ đó đưa ra kế hoạch thích ứng.
Đối với khách hàng cũng vậy, đọc vị được mong muốn khách hàng từ những điều nhỏ nhất. Để có thể biết được chính xác kết quả mà client yêu cầu. Chứng minh cho client thấy rõ thông điệp và nội dung của Agency mình.
Không Ngại Dấn Thân
Những Account Manager thâm niên trong ngành, họ đã từng lăn xả với trăm dự án, làm việc với hàng nghìn khách hàng. Vì vậy, để trở nên tốt hơn, chuyên nghiệp hơn thì việc không ngại khó là điều tiên quyết. Những lý thuyết về Account đã được học ngay từ những ngày đầu bước chân vào ngành. Nhưng chỉ hành động để bản thân trải nghiệm, lăn xả thì mới học được nhiều. Mới làm cho bản thân ngày càng tiến bộ, càng giỏi hơn.
Luôn Tư Duy Sáng Tạo, Biết Làm Mới Bản Thân
Account Manager đại diện cho bộ mặt của Agency. Agency cũng rất cần sự khác biệt và Client cũng luôn mong muốn sản phẩm mình nhận được được nổi bật. Vì vậy, những Account Manager có kinh nghiệm luôn tìm tòi, phân tích và học hỏi để sáng tạo ra những ý tưởng mới cho client. Thế nên, việc hình thành tuy duy đổi mới cho bản thân là cực kỳ cần thiết. Một dự án sáng tạo vừa làm Client hài lòng, vừa nâng cao được uy tín của Agency nhà mình.
Có Được Sự Tôn Trọng Từ Cộng Sự
Muốn những đồng đội, client lắng nghe và làm theo ý kiến của mình. Trước tiên, bạn phải chứng minh được năng lực và sự chính trực của bản thân. Điều này làm cho sự tin tưởng từ Client, những thành viên trong team dành cho mình tăng lên. Account Manager giỏi còn biết xây dựng và duy trì được mối quan hệ bền vững với các đối tác liên quan. Điều này càng làm cho lời nói của Account Manager có trọng lượng và được lắng nghe thực sự.
Vậy thế là những thông tin liên quan đến công việc Account Manager đã được chia sẻ phía trên. Hy vọng bạn có cái nhìn rõ hơn về yêu cầu, kỹ năng của một Account Manager. Marcomdo Academy chúc bạn sẽ xây dựng được lộ trình cho bản thân, tiến gần đến với công việc yêu thích.