Kỹ Năng Cần Thiết Cho Công Việc Của Một Nhân Viên Marketing

Trong thị trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, thì đội ngũ nhân viên Marketing đóng vai trò hết sức quan trọng. Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển nhiều hơn, cần phải có đội ngũ marketing có năng lực. Vậy công việc marketing thực sự nghĩa là gì? Muốn trở thành một nhân viên marketing có năng lực thì cần kỹ năng nào? Hãy cùng Marcomdo Academy tìm hiểu ngay nhé.

nhân viên marketing

Công Việc Của Nhân Viên Marketing Là Gì?

Công việc Marketing: Bao gồm việc nghiên cứu, tiếp cận thị trường và khai thác các cơ hội truyền thông quảng bá hiệu quả. Những người làm marketing là người tiên phong trong các chiến lược marketing. Với mục đích quảng bá sản phẩm, dịch vụ của công ty để thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Sứ mệnh chính của marketing là trở thành cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với các khách hàng mục tiêu.

Nhân viên Marketing: Là người chịu trách nhiệm thực hiện các kế hoạch do Giám đốc và Trưởng phòng Marketing đề ra. Luôn đảm bảo các hoạt động Marketing diễn ra một cách suôn sẻ và đúng tiến độ. Thực hiện những chiến dịch marketing đầy sáng tạo để quảng bá dịch vụ công ty phổ biến rộng rãi.

nhân viên marketing 1

Nhân Viên Marketing Phải Làm Những Gì?

Nghiên Cứu Thị Trường

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” luôn là một câu thần chú hữu hiệu đối với nhân viên Marketing. Việc nghiên cứu này bao gồm nhiều công việc, tìm hiểu về các vấn đề khác nhau. Những đối tượng nghiên cứu chính đó là: thị trường, khách hàng, hành vi người dùng, đối thủ cạnh tranh. Ví dụ như khi bắt đầu lên kế hoạch, Marketer tìm hiểu thông tin rõ ràng về đối tượng khách hàng của công ty mình. Họ thực sự là ai? Trên thị trường cạnh tranh đang có những đối thủ nào? Từ đó đưa ra những phân tích đánh giá chính xác, cũng như đề xuất kế hoạch đối phó.

Xây Dựng Ý Tưởng

Sau quá trình nghiên cứu, nhân viên Marketing nhận biết xu hướng thị trường và hiểu nhu cầu khách hàng. Biết được những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Từ đó bắt đầu “phác họa” những idea sơ bộ, về logo, khẩu hiệu, bao kì, kiểu dáng,..Bên cạnh đó là ý tưởng cho việc thiết kế danh mục sản phẩm, viết nội dung cho trang web. Hay tạo ra các clip quảng cáo và công cụ cần thiết khác cho bản kế hoạch sơ bộ.

nhân viên marketing

Triển Khai Kế Hoạch

Dựa vào kế hoạch quảng bá sản phẩm, đội marketing triển khai chiến dịch phù hợp theo từng thời điểm. Trong phần triển khai, bao gồm thêm các công tác chuẩn bị và gửi email để marketing sản phẩm. Tổ chức buổi họp báo, hội thảo hay tri ân khách hàng để giới thiệu sản phẩm và công ty. Thực hiện các hoạt động quan hệ công chúng, tài trợ, phát triển sản phẩm, triển lãm tại hội chợ, marketing trực tuyến, quảng bá trên các diễn đàn, quản lý SEO.

Đánh Giá Tổng Hợp

Sau các chiến dịch marketing, thực hiện quá trình phân tích các kết quả đạt được. Để đưa ra được những nhận xét, đánh giá kết quả đúng đắn. Và đề ra các chiến lược mới mẻ cho sản phẩm. Đồng thời, đội marketing cũng báo cáo về việc đưa ra các mục tiêu doanh thu trong tương lai.

nhân viên marketing

Những Kỹ Năng Cần Cho Một Nhân Viên Marketing?

“Giữ Một Cái Đầu Lạnh” Với Thị Trường

Do đặc thù công việc, một trong những tiêu chí cần có đó là việc “giữ được một cái đầu lạnh”. Điều này có nghĩa là, bạn cần phải luôn nhạy bén, xác định thông tin rõ ràng về các vấn đề diễn ra trên thị trường. Marketer cần nắm bắt chính xác quy mô thị trường (Market Size), mức độ cạnh tranh (Competion) và thị phần (Market Share). Để thực hiện được các công việc trên, giữ một “cái đầu lạnh” trong việc lựa chọn, thu thập. Hay xử lí thông tin về khách hàng, sản phẩm, xu hướng xã hội,..là điều hết sức cần thiết. Từ đó, Marketing có chiến lược tiếp thị hợp lí, đáp ứng nhu cầu thị trường đúng thời điểm, thời gian.

Khả Năng Đọc Vị Tâm Lý

Đọc vị khách hàng bằng khả năng quan sát và sự lắng nghe. Điều này giúp các nhân viên Marketing nắm bắt được tâm lý khách hàng rõ ràng hơn. Bên cạnh đó còn góp phần vô cùng đặc biệt trong hành trình đáp ứng đúng và đủ nguyện vọng khách hàng. Đồng thời sáng tạo ra những sản phẩm mới mẻ hơn, nhờ vào việc phát hiện điểm yêu thích từ khách hàng.

Khả Năng Tổ Chức & Lập Kế Hoạch Hiệu Quả

Nhân viên Marketing là người phân tích, sáng tạo các chiến dịch truyền thông PR sản phẩm. Người làm Marketing phải có khả năng tổ chức và lập kế hoạch. Quản lý công việc, quản lý thời gian để hoàn thành công việc theo đúng tiến độ. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào tình hình công ty như chi phí quản lý, nhân sự,..Nhân viên Marketing phải chủ động trong việc kiểm soát kế hoạch, tối ưu trong việc xây dựng hệ thống marketing hợp lý.

Kỹ Năng Phân Tích

Trong thương trường, một nhân viện marketing đòi hỏi phải có khả năng phân tích và tư duy sáng tạo, linh hoạt. Thị trường luôn biến chuyển, thị hiếu khách hàng cũng không ngoại lệ. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu xung quanh, nhân viên Marketing phải có được kỹ năng phân tích, nắm bắt và sáng tạo các xu hướng mới lạ.

Kỹ Năng Giao Tiếp Tốt

Bên cạnh kỹ năng chuyên môn tốt, kỹ năng quyết định đến sự thành công là kỹ năng giao tiếp. Muốn là nhân viên marketing giỏi, phải giao tiếp giỏi. Công việc của một Marketer luôn cần trao đổi với đồng nghiệp để truyền đạt thông tin xuyên suốt chiến dịch. Thêm vào đó, Marketer cần phải biết cách nói chuyện, thuyết phục khách hàng tin chọn sản phẩm công ty. Vì vậy, muốn trở thành một nhân viên marketing giỏi phải luôn tích cực trau dồi kỹ năng giao tiếp.

nhân viên marketing

Tại Sao Nên Chọn Công Việc Nhân Viên Marketing?

Nhân Viên Marketing Với Mức Thu Nhập Hấp Dẫn

Mức lương khởi điểm của ngành Marketing khá cao so với mặt bằng chung các ngành khác. Tuy nhiên, con số khởi điểm chưa dừng lại ở đó. Mức lương của một người làm Marketing khi đã có kinh nghiệm còn hấp dẫn hơn nhiều. Nếu bạn thực sự yêu thích công việc này, thì không những thỏa mãn đam mê mà còn cả về tài chính nữa.

Cơ Hội Nghề Nghiệp Rộng Mở Cho Nhân Viên Marketing

Hầu hết các công ty đều cần phải có bộ phận Marketing. Vì đây là hoạt động quan trọng để đem lại lợi nhuận cho công ty. Vì vậy, sau khi kết thúc khoảng thời gian học tập, bạn sẽ nhận được nhiều cơ hội việc làm. Chỉ cần rèn luyện bản thân thật tốt và trở nên thật giỏi.

Để trở thành một nhân viên marketing giỏi trên con đường sự nghiệp của mình. Bạn cần biết những đặc thù công việc, những kỹ năng cốt lõi khi là một người làm marketing. Marcomdo Academy hi vọng các bạn sẽ tìm được cho mình một công việc ưng ý, đúng với khả năng của bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *