Đã có rất nhiều nhà bán lẻ không follow-up những người vừa mới mua hàng. Đôi khi họ cũng nỗ lực gửi một email cảm ơn chung chung hoặc không gì cả. Nhưng thực sự, giai đoạn ngay sau khi mua hàng là lúc khách hàng dễ tiếp nhận thông điệp của bạn nhất. Dưới đây là 5 bước follow-up khách hàng sau mua để bạn có thể mang khách hàng quay lại nhiều lần hơn nữa.
Mục lục
Bước 1. Xác Nhận Đơn Hàng Ngay Lập Tức
Kênh Triển Khai: Email – Messenger
Thông điệp xác nhận đơn hàng là một phần quan trọng trong chiến lược của bạn. Chúng giúp khách hàng biết rằng đơn hàng của họ đã được tiếp nhận. Và khách hàng có thể kiểm tra lại thông tin đặt hàng, cũng như dự kiến ngày giao hàng để sắp xếp thời gian.
Ngay khi khách đặt mua hàng trên website thành công, hệ thống sẽ tự động gửi một email để xác nhận. Thông điệp email chỉ cần đơn giản là thông báo về tình trạng đơn hàng. Kèm theo đó là các cách thức để khách hàng có thể liên lạc với người bán. Việc thiết lập một email tự động như thế này tuy đơn giản nhưng mang đến lợi ích lớn. Khi bạn thực hiện bước này, khách hàng yên tâm rằng đơn hàng sẽ được giao. Điều quan trọng là họ không cần phải tìm kiếm ở những nơi bán khác.
Hoặc nếu khách hàng đặt mua hàng qua tin nhắn Messenger, mọi chuyện sẽ còn đơn giản hơn nữa. Với giải pháp Harasocial, bạn có thể tạo nhanh đơn hàng ngay khi đang chat với khách. Sau khi đơn hàng tạo thành công, một tin nhắn sẽ được gửi ngay đến inbox để khách kiểm tra lại. Rất thuận tiện và dễ dàng.
Bước 2: Thông Báo Tình Trạng Vận Chuyển
Kênh Triển Khai: Email – Messenger
Một trong những tips giúp hạn chế tình trạng khách hủy đơn hàng là hãy thường xuyên cập nhật tình trạng xử lý và giao hàng. Khi khách biết đượctình trạng đơn hàng của mình. Họ sẽ có cảm giác trông mong hàng giao tới và ý nghĩ hủy đơn hàng giảm đi rất nhiều. Mặc khác, chúng làm tăng sự hài lòng của khách khi có một trải nghiệm mua sắm tốt. Tất nhiên, việc này chỉ thật sự hữu ích khi bạn xử lý đơn và giao hàng nhanh chóng. Nếu chậm trễ, khách sẽ cảm thấy bực mình và có thể “thẳng tay” hủy đơn hàng.
Với hệ thống này những thông báo này hoàn toàn được gửi tự động đến khách hàng trên Email và Messenger. Các thông tin được cập nhật tự động khi đơn hàng được giao đến nhà vận chuyển. Nếu có những thay đổi quan trọng khác. Người kinh doanh không cần gửi email/tin nhắn một cách thủ công. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo thời gian thực tế đơn hàng.
Bước 3: Phản Hồi Về Sản Phẩm
Kênh triển khai: Messenger
Bạn nên hỏi khách về đánh giá sản phẩm (feedback). Đây là một điểm chạm tốt trong chuỗi chăm sóc sau mua hàng của bạn. Chúng khiến khách hàng cảm thấy bạn đánh giá cao ý kiến của họ, từ đó tạo dựng niềm tin với doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng muốn nhận được nhiều đánh giá hơn để bạn có thể hoàn thiện sản phẩm và quy trình chăm sóc khách hàng của mình. Bằng cách ghi nhận và khắc phục những trải nghiệm xấu của khách hàng. Bạn có thể có lại được 1 khách hàng vốn sắp đánh mất.
Bạn hoàn toàn có thể tận dụng chatbot Harafunnel để tự động gửi tin nhắn hỏi và nhận feedback từ khách đã mua hàng qua Messenger. Chỉ cần gắn 1 nhãn dán phù hợp và cài đặt chatbot nhắn cho khách sau khoảng thời gian nào bạn thấy phù hợp để hỏi họ về trải nghiệm sản phẩm. Bạn lưu ý là chỉ những khách hàng có tương tác với fanpage trong 24 giờ mới nhận được tin nhắn tự động này. Hãy luôn cố gắng giữ kết nối với khách hàng bằng các thông điệp thú vị để vòng 24 giờ được làm mới thường xuyên nhé.
Bước 4: Gửi Tặng Mã Giảm Giá
Kênh triển khai: Messenger
Những khách hàng có trải nghiệm mua sắm tuyệt vời với thương hiệu chi tiêu nhiều hơn 140% so với những người không hài lòng. Và ngay sau khi đã phần nào chiếm được thiện cảm của khách qua bước feedback. Bạn có thể gửi ngay 1 thông điệp để tiếp tục bán thêm, bán chéo cho người khách đó.
Gửi tặng Mã giảm giá cho đơn hàng tiếp theo sau khi khách để lại feedback tốt (đánh giá 5 sao chẳng hạn). Khách hàng lúc này đã sử dụng và hài lòng với sản phẩm điều này giúp tỉ lệ họ quay lại rất cao. Bán lại cho khách hàng cũ bạn chỉ cần bỏ ra 1/5 chi phí thì ngại gid mà không bỏ ra một mã giảm giá chứ. Nhờ đó, bạn đã đưa 1 khách từ kênh Facebook lên mua hàng trên website và gia tăng cơ hội tiếp cận sau này thêm nhiều lần nữa.
Bước 5: Gợi Ý Khách Tham Gia Chương Trình Khách Hàng Thân Thiết
Kênh triển khai: Messenger
Bước tiếp theo là đưa khách hàng tham gia vào chương trình khách hàng thân thiết. Một chương trình Loyalty tốt có thể khuyến khích khách hàng quay lại mua sắm nhiều lần hơn nữa. Bạn có thể xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bạn có thể tặng điểm thưởng, phần quà cụ thể và phân chia các cấp độ thành viên (Vàng – Bạc – Đồng) để giữ chân khách hàng.
Hệ thống đã lưu lại toàn bộ lịch sử mua hàng của khách để bạn triển khai chương trình khách hàng thân thiết dễ dàng. Tự động phân nhóm khách hàng từ khách hàng mới, khách hàng trung thành, khách hàng lâu chưa quay lại,… Với mỗi tệp khách hàng, bạn sẽ có những chiến dịch tiếp thị lại phù hợp. Bước này đã được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn thực hiện. Bức này sẽ giúp bạn duy trì được nhóm khách hàng thân thiết đáng kể đó.
—–
Trên đây là 5 bước chăm sóc và thuyết phục khách hàng sau mua đơn giản mà hiệu quả Marcomdo Academy muốn gửi đến bạn. Chính nhờ sự chăm sóc và khai thác tốt giá trị vòng đời của khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể có một sự tăng trưởng doanh thu bất ngờ. Hi vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích. Bạn có thể ứng dụng ngay để có thể follow up khách hàng sau mua.