[Cập Nhật] Thuật Toán Google Panda – Nguyên Nhân, Cách Khắc Phục

Google Panda là một thuật toán của Google để hạ thấp điểm SEO cho những website có nội dung kém chất lượng. Ban đầu Panda là một bộ lọc chứ không phải là thuật toán cốt lõi của Google, nhưng vào tháng 1/2016, Panda đã chính thức được Google đưa vào để xếp hạng kết quả tìm kiếm. Mặc dù điều này không có nghĩa là Google Panda ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng trong thời gian thực, nhưng thực tế cho thầy càng ngày sự ảnh hưởng của Google Panda đến kết quả tìm kiếm ngày càng nhanh.

Thông tin tổng quan của thuật toán Panda:

  • Ra mắt: ngày 24 tháng 2 năm 2011
  • Cập nhật: hàng tháng
  • Mục tiêu: Giảm thứ hạng các trang web có nội dung chất lượng thấp

Các tình trạng website có thể dẫn tới bị Google Panda nhóm ngó:

  • Nội dung trùng lặp
  • Nội dung copy
  • Nội dung mỏng
  • Nhồi nhét từ khóa
  • Content mang lại trải nghiệm người dùng kém

Cách để giữ website luôn an toàn:

  1. Kiểm tra nội dung trùng lặp

Nội dung trùng lặp trong nội bộ website là một trong những điều mà Google Panda không hề thích, do đó cần phải kiếm tra vấn đề này thường xuyên.

Để xác định lỗi này thì chỉ cần sử dụng công cụ Website Auditor của SEOPowersuite, từ đó có thể biết cách sửa chữa và khắc phục.

Để bắt đầu kiểm tra, hãy khởi chạy Website Auditor và tạo dự án cho trang web của bạn. Đợi một lát cho đến khi ứng dụng hoàn thành thu thập thông tin.

Trong phần Site Audit, kiểm tra phần Duplicate Title và Duplicate Meta Description, nếu có trùng lặp thì xuất dữ liệu và sửa chữa

Google Panda

2. Kiểm tra copy

Nếu content của bạn trùng lặp nội dung bên ngoài, có thể Google Panda sẽ đánh giá đó là content copy và hạ thấp sự chất lượng của bạn.

Có 2 phần mềm mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra nội dung có copy hay không

Trong trường hợp website có quá nhiều trang như những trang thương mại điện tử, những website có hàng ngàn trang sản phẩm thì việc trùng lặp nhau là điều dễ hiểu. Nếu bạn ở trong trường hợp này, hãy sử dụng hình ảnh của riêng bạn, ngoài ra có thể sử dụng comment để seeding và gia tăng nội dung không trùng lặp.

3. Nội dung mỏng

Nội dung mỏng là nội dung chất lượng kém, cung cấp ít giá trị, với số lượng từ thấp, chứa đầy quảng cáo, quá nhiều liên kết.

Thông thường nội dung mỏng sẽ được đo dựa trên số lượng chữ của nội dung.

Trong phần site audit của Website Auditor, bạn vào phần Page -> Word Count để kiểm tra số lượng từ của từng trang.

Google Panda

Tiếp theo, bạn cần kiểm tra số lượng liên kết ra ngoài của từng trang

Loại đi những page nào có số lượng chữ thấp và liên kết ra ngoài nhiều

Với mình, những nội dung có word count < 600 là những nội dung cần xem lại, nếu thật sự giá trị mang lại thấp, mình sẽ xóa nội dung đó

4. Nhồi nhét từ khóa

Nhồi nhét từ khóa là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả tối ưu hóa quá mức từ khóa cho trang web. Để tìm hiểu xem có vấn đề nhồi nhét từ khóa nào trên các trang của bạn hay không, hãy xem các trang của đối thủ có mật độ như thế nào để từ đó đưa ra mật độ từ khóa phù hợp với trang web của mình.

Vảo phần Page Audit của Website Auditor, đưa link của page cần kiểm tra vào, phần mềm sẽ đưa ra dữ liệu onpage của page bạn và so sánh với page đối thủ.

Sau đó hãy so sánh mật độ từ khóa của bạn với đối thủ đứng đầu, từ đó đưa ra mật độ phù hợp.

Trên đây là một số cách mà bạn có thể tối ưu hóa nội dung, khắc phục thuật toán Panda. Hãy theo dõi Blog của tôi thường xuyên nhé, tôi sẽ còn tiếp tục sản xuất ra những nội dung có ích cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *